Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học cảnh báo về sự nghiêm trọng của virut H7N9


Nhân viên y tế xét nghiệm máu một con gà ở Hong Kong, ngàu 11 tháng 4, 2013.
Nhân viên y tế xét nghiệm máu một con gà ở Hong Kong, ngàu 11 tháng 4, 2013.
Một dòng virut cúm gà mới và gây chết người xuất hiện ở Trung Quốc hồi tháng 2 nhưng dường như đã biến dần trong những tháng gần đây có thể sẽ tái xuất hiện vào cuối năm nay khi hết mùa nóng – và có thể lây lan khắp thế giới. Ðó là lời cảnh báo mà các nhà khoa học vừa đưa ra hôm thứ Hai.

Một cuộc khảo cứu tại Trung Quốc và Hong Kong phát hiện chỉ một một ca nhiễm virut cúm gia cầm H7N9 nơi người được xác nhận kể từ đầu tháng 5.

Trong những tháng trước đó, virut này đã có hơn 130 người bị nhiễm virut này ở Trung Quốc và Ðài Loan, trong đó có 37 người tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Virut H5N1 là một dòng virut cúm gia cầm gây chết người khác xuất hiện năm 2003 và đã lây lan khắp thế giới. Các số liệu mới nhất của WHO về H5N1 cho thấy virut này đã gây tử vong cho 375 trong số 630 người được xác nhận là nhiễm bệnh trong 10 năm qua. Nhiều trường hợp H5N1 xảy ra tại Ai Cập, Indonesia và Việt Nam.

Các nhà khảo cứu thuộc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh ở Bắc Kinh và trường Ðại học Hong Kong nói tình trạng virut H7N9 có tiềm năng lắng dịu có thể đem lại một cơ hội cho các giới chức y tế thảo luận thỏa đáng và hoạch định trước khả năng dịch quay trở lại và lây lan rộng hơn.

Các chuyên gia của cơ quan Liên Hiệp Quốc tháng trước cho hay vụ bột phát cúm gà ở Trung Quốc đã gây thiệt hại khoảng 6,5 tỷ đôla cho nền kinh tế.

Trong một cuộc khảo cứu thứ hai cũng được đăng trên tạp chí y khoa Lancet, các nhà khảo cứu nhận thấy tuy virut H7N9 có rủi ro tử vong thấp hơn là virut H5N1, nhưng lại có nguy cơ tử vong cao hơn so với virut H1N1 lan tràn khắp thế giới trong cơn dịch vào các năm 2009 và 2010.

Toán chuyên gia kêu gọi các giới chức y tế và các bác sĩ chớ nên bị đánh lừa bởi trạng thái an toàn giả tạo trước sự giảm sút các ca nhiễm virut H7N9 trong mấy tuần lễ vừa qua. Họ nói cần phải tiếp tục đề cao cảnh giác và duy trì các nỗ lực kiểm soát virut để giảm thiểu mức độ rủi ro nhiễm bệnh nơi người, một mức độ cao hơn so với sự thừa nhận trước đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG