Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả truyền đơn sang miền Bắc


Người đào tị Bắc Triều Tiên thả bong bóng mang theo 1 đôla, radio, CD và truyền đơn tố cáo chế độ Bắc Triều Tiên từ khu phi quân sự ở Paju, ngày 15/1/2014.
Người đào tị Bắc Triều Tiên thả bong bóng mang theo 1 đôla, radio, CD và truyền đơn tố cáo chế độ Bắc Triều Tiên từ khu phi quân sự ở Paju, ngày 15/1/2014.
Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả bong bóng mang truyền đơn qua biên giới sang Bắc Triều Tiên ngày hôm nay, bất chấp những đe dọa trả đũa của Bình Nhưỡng trong quá khứ đối với việc thả bong bóng này.

Những bong bóng mang theo những đĩa DVD và những truyền đơn ghi lại những vụ vi phạm nhân quyền tại miền Bắc. Các bong bóng này còn chứa đựng 1.000 tờ một đôla và USB với trang mạng Wikipedia bằng tiếng Triều Tiên.

Ông Thor Halvorssen của Quỹ Nhân quyền có trụ sở tại Mỹ, giúp tổ chức vụ thả truyền đơn, nói các bong bóng này 'gây tranh cãi' nhưng ông nói là cần thiết để cho phép những người Bắc Triều Tiên có được những tin tức mà chỉ có thế giới bên ngoài mới được tiếp cận.

Bắc Triều Tiên đã chỉ trích những vụ thả truyền đơn trước đây, đe dọa pháo kích Nam Triều Tiên để đáp trả những hành động như vậy, mà Bắc Triều Tiên gọi là những hành động khiêu khích của Seoul có thể đưa đến chiến tranh. Seoul nói không dính líu gì đến vụ thả bong bóng.

Nam Triều Tiên đang theo dõi chặt chẽ miền Bắc tiếp sau vụ xử tử trong tháng qua ông Jang Song Thaek, người dượng và là cố vấn nhiều quyền lực của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Jang bị cáo buộc âm mưu đảo chánh, gây nên những lo ngại về bất ổn tại Bình Nhưỡng.

Một số nhà phân tích nói những nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân hay phi đạn tầm xa để tạo nên sự đoàn kết nội bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG