Đường dẫn truy cập

Các nhà điều tra Mỹ đến tòa lãnh sự bị tấn công ở Libya


Cơ sở lãnh sự quán của Mỹ ở Benghazi, Libya bị hư hại
Cơ sở lãnh sự quán của Mỹ ở Benghazi, Libya bị hư hại
Các giới chức Ngũ Giác Đài nói các nhà điều tra đã đến Benghazi thuộc miền đông Libya lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc tấn công vào tòa lãnh sự Hoa Kỳ làm đại sứ Mỹ thiệt mạng hồi tháng qua.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng George Little nói một toán của Cơ quan Điều tra Liên bang FBI đã lưu lại vài giờ tại Benghazi hôm thứ Năm, cùng với binh sĩ Mỹ cung cấp phương tiện chuyển vận và an ninh.

Các giới chức an ninh Libya nói toán FBI thanh sát tòa nhà bị hư hại của lãnh sự quán và thu thập bằng chứng. Những người này cho biết con đường đi đến khu này được các xe của quân đội Libya có trang bị súng phong tỏa.

Các phần tử chủ chiến đốt tòa lãnh sự Mỹ tại Benghazi và bắn vào một căn nhà an toàn của Mỹ gần đó vào ngày 11 tháng 9, giết chết đại sứ Chris Stevens và 3 người Mỹ khác, gồm có một chuyên viên máy vi tính của Bộ Ngoại giao và hai cựu biệt kích Hải quân Mỹ. Chính phủ Hoa Kỳ và Libya nói vụ này là một cuộc tấn công khủng bố.

Hiện chưa rõ tại sao các nhà điều tra Mỹ không đến Benghazi sớm hơn. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên là kể từ khi có cuộc tấn công, chính quyền Obama đã “theo đuổi những đầu mối theo nhiều cách khác nhau,” không phải “ngồi chờ tin tức” được đưa đến.

Có ít chi tiết về việc sắp xếp an ninh cho chuyến đi thăm này của toán FBI, chỉ được biết là quân đội Mỹ có thể phải làm việc này nữa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Tư nói Hoa Kỳ sẽ không ngưng tay cho đến khi nào xác định được vụ tấn công ở Benghazi xảy ra như thế nào và truy lùng những thủ phạm.

Chính quyền Obama lúc đầu mô tả sự kiện này là cuộc biểu tình tự phát chống một phim chống Hồi Giáo làm tại Mỹ làm phát khởi những cuộc biểu tình của người Hồi Giáo tại Cairo trước đó trong ngày.

Nhưng sau đó chính phủ Mỹ công nhận những nghi can khủng bố có thể đã vạch ra kế hoạch tấn công ở Benghazi.

Các nhà lập pháp Cộng hòa cáo buộc chính quyền Obama hướng dẫn sai lạc công luận và không làm đủ để bảo vệ phái bộ Benghazi trước cuộc tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG