Đường dẫn truy cập

Các nạn nhân của thiết quân luật ở Philippines sẽ được bồi thường


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ký dự luật thừa nhận và bồi thường nạn nhân các vụ vi phạm nhân quyền trong lúc thiết quân luật dưới thời cựu Tổng thống Marcos.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ký dự luật thừa nhận và bồi thường nạn nhân các vụ vi phạm nhân quyền trong lúc thiết quân luật dưới thời cựu Tổng thống Marcos.
Hôm nay, Tổng thống Philippin Benigno Aquino đã ký dự luật thừa nhận và bồi thường nạn nhân các vụ vi phạm nhân quyền trong lúc thiết quân luật dưới thời cựu Tổng thống Ferdinand Marcos. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà lập pháp đã mất 14 năm để thông qua nhiều hình thức của một đề nghị để chính phủ thừa nhận các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền dưới thời kỳ cai trị độc tài của ông Ferdinand Marcos vào thập niên 1970 và 1980.

Dân biểu Walden Bello cho biết dự luật thông qua trong năm nay bởi vì nhiều nhà lập pháp thừa nhận rằng các nạn nhân đang mỗi ngày mỗi già, nếu không phải là sắp chết, và đau yếu thêm.

Dân biểu Bello cho rằng việc chung cuộc quy tụ được các lực lượng để thông qua dự luật ở cả hai viện Quốc Hội là điều rất tốt. Ngoài ra ông cũng nói đó là điều đáng kể bởi vì Philippin là một trong số rất ít nếu không nói là chính phủ duy nhất thực sự đã chỉ thị việc trả tiền bồi thường cho những vụ vi phạm nhân quyền mà các cơ quan của chính phủ đã thừa nhận.

Bộ luật mới dành ra 250 triệu đôla để bồi thường cho các nạn nhân các gia đình nạn nhân, được xác định bởi một uỷ ban độc lập, đã bị sát hại, tra tấn hay chịu đựng các hành động bất công dưới tay cơ quan thi hành công lực và quân đội của chính quyền Marcos.

Gia đình Marcos tiếp tục phủ nhận các vụ vi phạm nhân quyền đã diễn ra dưới thời ông Ferdinand Marcos.

Bà Marie Hilao-Enriquez là chủ tịch của SELDA, một tổ chức bênh vực cho các nạn nhân đã vận động mạnh cho bộ luật. Bà là một người hoạt động trong những năm thiết quân luật và đã bị bỏ tù khi bà sinh hạ đứa con đầu tiên. Bà đã thoát nạn, nhưng chị của bà sau đó đã bị bắt giữ và bị sát hại.

Bà Hilao-Enriquez nói tổ chức này rất vui mừng là cuối cùng đã được chính phủ công nhận. Nhưng bà nói cuộc tranh đấu chưa kết thúc.

Theo bà Enriquez, việc bồi thường và thừa nhận là một phần nhỏ của công lý, bởi vì công lý toàn diện có nghĩa là các thủ phạm phải thừa nhận các tội ác mà bọn chúng đã phạm. Bọn chúng phải đưa ra lời xin lỗi. Bọn chúng phải bị truy tố về các tội lỗi của mình.

Tiền dành cho ngân quỹ này xuất phát một phần từ gia tài của gia đình Marcos được cho là được thủ đắc từ tài sản có được một cách bất chính đã bị chính phủ Thụy Sĩ phong tỏa và trả lại cho nhà chức trách Philippin.

Tổng thống Aquino đã ký Bộ luật Bồi thường và Thừa nhận Nạn nhân bị vi phạm Nhân quyền vào dịp kỷ niệm 27 năm cuộc cách mạng không đổ máu đã đưa thân mẫu ông lên chức tổng thống và phục hồi nền dân chủ. Thân phụ của ông Aquino, một người thẳng thắn chống đối ông Marcos, đã bị các sát thủ vô danh ám sát trong những năm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG