Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Các đảo mới của TQ không giải quyết được tranh chấp biển


Máy bay trinh sát P8 Poseidon của Mỹ chụp được các hình ảnh cho thấy hành động 'lấp biển lấy đất' của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ngày 21/5/2015.
Máy bay trinh sát P8 Poseidon của Mỹ chụp được các hình ảnh cho thấy hành động 'lấp biển lấy đất' của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ngày 21/5/2015.

Sau khi Bắc Kinh loan báo sắp chấm dứt các dự án bồi đắp đảo, Nhật Bản hôm nay cảnh báo rằng việc hoàn tất xây các đảo mới ở Biển Đông không có nghĩa là Trung Quốc thực sự có “chủ quyền” trong vùng biển tranh chấp.

Nhật Bản tuyên bố như vậy sau khi Washington hối thúc Trung Quốc chớ nên quân sự hoá khu vực này.

Hoa Kỳ nói làm như thế là leo thang căng thẳng, sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy một phi đạo đủ dài để các máy bay lớn nhất có thể đáp.

Trong bối cảnh đó, có thêm chi tiết về các cuộc diễn tập quân sự hỗn hợp giữa Nhật Bản và Philippines. Quan hệ giữa hai nước đang nở rộ, và theo bản tin AFP hôm nay, đây là hai nước trong khu vực có quyết tâm nhiều nhất trong việc chống trả những hành động gây hấn của Trung Quốc.

AFP dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các nhà báo rằng Nhật Bản rất quan tâm về các hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, những hành động chắc chắn sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông Suga nói:

“Sau khi kết thúc các hoạt động bồi đắp đất xây đảo, chúng ta tuyệt đối không nên chấp nhận các hoạt động đó như một sự đã rồi. Chúng tôi đòi hỏi Trung Quốc ngưng các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng một cách có thể trông thấy được và vĩnh viễn.”

Nhật Bản từ lâu đã chỉ trích những âm mưu dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng một cách đơn phương, giữa lúc chính Tokyo cũng đang tranh chấp với Bắc Kinh về chủ quyền Biển Hoa Đông.

AFP loan tin Manila hôm nay nói rằng một phi đạọ dài 3 km trên đảo Đá Chữ Thập, đủ để máy bay Boeing 747 có thể đáp, đã hoàn tất 75%.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez nói rằng cơ sở này có thể được sử dụng như một căn cứ hành quân, một trạm tiếp liệu cho tàu bè và máy bay. Ông nói cơ sở này cũng cho phép Trung Quốc tiếp cận một cách dễ dàng với vùng biển trải dài từ Biển Đông cho tới Australia và các khu vực khác ở Nam Thái Bình Dương. Ông Galvez nói Bắc Kinh có thể sử dụng nơi này làm Bộ Chỉ Huy của họ.

Nguồn: AFP, WSJ.

Trung Quốc sẽ hoàn tất cải tạo đất ở Biển Đông (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG