Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới tìm cách hồi sinh hoà đàm Trung Đông


Ngoại trưởng John Kerry cùng với đặc sứ về các cuộc đàm phán Israel-Palestinian Frank Lowenstein tại Paris, Pháp, hôm 3/6.
Ngoại trưởng John Kerry cùng với đặc sứ về các cuộc đàm phán Israel-Palestinian Frank Lowenstein tại Paris, Pháp, hôm 3/6.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói cần có những ý tưởng “xây dựng” để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông Kerry tuyên bố như vậy sáng nay sau cuộc họp tại Paris với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, trước khi lên đường đi Mông Cổ.

Ông Kerry đã họp tại thủ đô nước Pháp với các vị bộ trưởng của hơn 20 quốc gia đã chấp nhận đề nghị của Pháp để phối hợp và làm việc nhằm triệu tập một hội nghị quốc tế vào cuối năm nay để đưa ra một giải pháp cho cuộc xung đột. Cả Israel lẫn Palestine đều không dự hội nghị ở Paris.

Hôm qua, Ngoại trưởng Kerry nói Israel và Palestine phải thực hiện ngay những biện pháp để chứng tỏ ý muốn có được một nền hoà bình lâu dài.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Israel và Palestine “thực hiện lựa chọn can đảm cho hoà bình.” Ông nói thêm rằng các cường quốc thế giới nên nắm giữ vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hoà bình, nhưng cuối cùng thì Israel và Palestine phải tự mình giải quyết những mối bất đồng.

Tuy có sự leo thang bạo động hồi gần đây giữa Israel và Palestine và đôi bên không có mặt tại hội nghị Paris, nhưng có một tia hy vọng qua việc ông Avigdor Lieberman tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Israel hôm thứ hai. Nhân vật có lập trường dân tộc cực đoan này tuyên bố ủng hộ cho giải pháp hai quốc gia Israel và Palestine sống chung hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG