Đường dẫn truy cập

Các cuộc giảo nghiệm cho thấy ông Arafat có thể đã bị đầu độc


Nhà lãnh đạo quá cố của Palestine Yasser Arafat tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, 31/1/2000.
Nhà lãnh đạo quá cố của Palestine Yasser Arafat tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, 31/1/2000.
Theo bà quả phụ của ông Arafat và tin truyền thông, các cuộc trắc nghiệm pháp y trên những mẫu lấy ra từ di hài khai quật của nhà lãnh đạo Yasser Arafat, cho thấy mức độ cao bất ngờ của chất phóng xạ polonium.

Một phúc trình dài 108 trang của các nhà khoa học Thụy Sĩ tại Trường đại học Lausanne, do đài truyền hình Al-Jazeera sở đắc và trình chiếu cho các cơ quan truyền thông khác, tìm thấy mức độ polonium cao bất thường tại xương sườn và xương chậu của ông Arafat, và trong đất bị nhiễm phóng xạ bởi các bộ phận cơ thể đang phân hủy của ông.

Hôm thứ Tư, bà quả phụ Suha Arafat, đã nói với hãng tin Reuters rằng “một hành vi tội phạm” thật sự đã được phơi bày. Bà nói rằng cái chết của ông hồi năm 2004 là một vụ “ám sát chính trị.”

Ủy ban Palestine điều tra về cái chết của nhà lãnh đạo quá cố này nói rằng họ đã nhận được kết quả trắc nghiệm từ các phòng thí nghiệm Thụy Sĩ và Nga.

Những phòng thí nghiệm đó và phòng thí nghiệm thứ ba tại Pháp lấy mẫu từ di hài của ông Arafat hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi di hài của ông được khai quật để tìm kiếm manh mối về cái chết của ông.

Ủy ban vừa kể nói rằng các phòng thí nghiệm Thụy Sĩ và Nga đã cung cấp kết quả của họ trong vài ngày qua, nhưng các chuyên gia sẽ nghiên cứu chúng trước khi công bố các thông tin này.

Ông Arafat qua đời tại Pháp sau khi bị nhiễm một chứng bệnh kỳ bí.

Các giới chức Pháp đã ra lệnh mở một cuộc điều tra hồi năm ngoái sau khi chất phóng sạ polonium gây chết người được phát hiện trên y phục của ông Arafat do bà quả phụ của ông cung cấp.

Có những lời đồn trong thế giới Ả Rập rằng Israel đã đầu độc ông, nhưng Israel đã phủ nhận những cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG