Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ kêu gọi hành pháp và lập pháp tránh Bờ vực Tài chính


Tổng thống Barack Obama hôm thứ Tư nói ông hy vọng ông và Quốc hội có thể tiến tới một thỏa thuận để tránh Bờ vực Tài chính và giảm thâm hụt ngân sách trước Giáng sinh.
Tổng thống Barack Obama hôm thứ Tư nói ông hy vọng ông và Quốc hội có thể tiến tới một thỏa thuận để tránh Bờ vực Tài chính và giảm thâm hụt ngân sách trước Giáng sinh.
Người đứng đầu các đại công ty Mỹ kêu gọi Tổng thống Obama và Quốc hội đạt thỏa hiệp nhanh chóng về công chi và thuế để tránh cho đất nước khỏi rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm.

Tổng giám đốc các đại công ty thường đến Washington để vận động Tòa Bạch Ốc và Quốc hội đưa ra các bộ luật và chính sách ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ.

Nhưng trong tuần này, họ đã họp với tổng thống và các nhà làm luật có thế lực để đòi phải có giải pháp trước khi nước Mỹ rơi vào tình trạng được gọi là Bờ vực Tài chính.

Nước Mỹ đang cần cắt giảm 600 tỉ đôla, đặc biệt là các chương trình quốc phòng, và tăng thuế cho hầu hết những người đang đi làm, từ giờ đến cuối năm, nếu Tổng thống Obama không thỏa hiệp được với Quốc hội cho một kế hoạch tài chính.

Các nhà phân tích tài chính nói nếu không đạt được thỏa hiệp, nước Mỹ có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới, ảnh hưởng dây chuyền đến số phận kinh tế thế giới.

Nhà phân tích James Lee của tập đoàn tài chính JPMorgan Chase nói cần phải đạt thỏa hiệp để giúp tạo thêm việc làm cho nước Mỹ.

Một trong những điểm tranh cãi giữa hành pháp và lập pháp là có nên gia hạn chuyện giảm thuế cho một số thành phần sẽ không còn được hưởng ưu đãi đó nữa vào cuối năm nay.

Phe Dân chủ của Tổng thống Obama muốn chấm dứt ưu đãi này cho thành phần có thu nhập trên 250.000 đôla một năm, nhưng phe Cộng hòa không đồng ý, cho rằng làm như thế sẽ khó tạo thêm việc làm.

Trong buổi họp hôm thứ Tư tại Tòa Bạch Ốc với những người có thu nhập trung bình, Tổng thống Obama kêu gọi Hạ Viện đang do phe Cộng hòa kiểm soát nhanh chóng thông qua kế hoạch của Thượng Viện, trong đó gia hạn chuyện ưu đãi thuế cho những ai có thu nhập dưới 250.000 đôla một năm.

Tổng thống Obama nói sau đó Tòa Bạch Ốc và Quốc hội có thể giải quyết các mặt khác của cuộc tranh chấp, liên quan đến công chi và thuế khóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG