Đường dẫn truy cập

Các cơ sở ở Sochi có thể được sử dụng sau Thế vận hội?


Pessoas seguem pela rua com facas, entre outras armas.
Pessoas seguem pela rua com facas, entre outras armas.
Trong 17 ngày, thế giới sẽ đổ dồn sự chú ý vào thành phố Sochi của Nga theo dõi Thê vận hội. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi kết thúc các cuộc tranh tài và các vận động viên ra về?
Thông tín viên VOA Brian Allen tìm hiểu về di sản của sự lãng phí và tàn tạ.

Pháo hoa nổ tung trên sân vận động Thế vận hội Fisht, một trong 7 cơ sở mới tinh của Thế vận hội mùa đông ở Sochi, Nga, trong một buổi diễn tập cho lễ khai mạc. Nhưng chính những gì sẽ xảy ra sau khi thế vận hội bế mạc mới là điều gây quan ngại cho bà Lisa Delpy Neirotti, một giáo sư về quản lý thể thao tại trường Ðại học George Washington.

Bà nói: “Ðây là Thế vận hội mùa đông đầu tiên có một công viên Olympic, nơi tất cả 7 địa điểm tranh tài đều được xây dựng riêng cho Thế vận hội ở một khu vực cụ thể. Và tôi không nghĩ rằng đây là mô thức tốt nhất, bởi vì sẽ không có công dụng cho tất cả 7 địa điểm trong một vòng tròn. Tốt hơn là trải ra khắp khu vực.”

Các cuộc tranh tài ước tính sẽ gây tốn kém 50 tỷ đôla cho Nga. Vào lúc giá cả để đăng cai Thế vận hội tăng vọt, bà Delpy Neirotti nói điều cấp thiết là lập kế hoạch thích đáng - nhất là sau khi thế vận hội kết thúc.

Bà nói: “Sử dụng tất cả các cơ sở sau thế vận hội sẽ là một thách thức.”

Sân vận động quốc gia ở Bắc Kinh và Trung tâm Bơi lội Quốc gia là những món trang sức quý gia của Thế vận hội mùa hè 2008 ở Bắc Kinh. Ngày nay, Trung Quốc phải chật vật mới thu hút được du khách đến dự các sự kiện ở những nơi này. Ðã phải chi ra hơn nửa tỷ đôla để xây dựng Sân vận động Tổ chim và Khối nước, như tên được đặt cho các cơ sở vừa kể.

Tại Hy Lạp, Công viên Thế vận Athens bị bỏ hoang, mọc đầy cỏ dại, và không cho công chúng vào.

Ngay cả Thế vận hội London năm 2012, hứa hẹn hồi sinh khu phía đông thành phố, cũng đem lại các kết quả tốt xấu lẫn lộn, theo một người sống gần đó.

Ông này nói: “Nó giống như một địa điểm xây dựng khi được lập ra. Trong thời gian thế vận hội, thì giống như một công viên ngày hội. Rồi khi mọi việc đã xong, thì như một gánh xiếc rời khỏi thành phố vậy.”

Bob Sweeney là chủ tịch ban quản trị của DC2024, một nhóm đề nghị đưa Thế vận hội mùa hè 2024 đến thủ đô Washington của Hoa Kỳ. Ông nói Thế vận hội London cũng đã hoàn tất một khái niệm sẵn có, ấy là các cơ sở tạm thời.

Ông giải thích: “Ðịa điểm đấu bóng rổ là một thí dụ nổi bật của công trình bằng thép, nội thất có chất lượng cao, bao bằng plastic, và đã được dỡ ngay sau khi thế vấn hội kết thúc. Chi phí chỉ bằng 1/3 tổn phí một dự án xây dựng vĩnh viễn cho thế vận hội.”

Ông Sweeney hứa sẽ sử dụng các cơ sở tạm thời khi xin đứng ra tổ chức Thế vận hội Washington. Các địa điểm tranh tài và cơ sở tạm thời có thể được giảm cấp sau thế vận hội là một yếu tố để xin đăng cai các Thế vận hội sau này.

Bà Delpy Neirotti nói đó không phải là trường hợp của Sochi:

“Tại Sochi, mối quan ngại là đấy là một thị trấn rất nhỏ, họ dựng lên 7 cơ sở trong một vòng tròn mà không có gì xung quanh cả. Thoạt đầu 2 cơ sở đó tính sẽ chỉ mang tính cách tạm thời và được dời tới một địa điểm khác (sau thế vận hội), nhưng rồi kế hoạch lại thay đổi.”

Bà nói bà lấy làm lo ngại về tương lai của các cơ sở đó sau khi thế vận hội kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG