Đường dẫn truy cập

Chuyên gia theo dõi vụ bộc phát MERS vì mối đe dọa toàn cầu


Hành khách phải qua kiểm tra thân nhiệt khi đến phi trường quốc tế của Manila, Philippines
Hành khách phải qua kiểm tra thân nhiệt khi đến phi trường quốc tế của Manila, Philippines
Các chuyên gia đang theo dõi vụ bộc phát một chứng bệnh tại Vùng Trung Đông để tìm ra những dấu hiệu cho thấy chứng bệnh này có thể trở thành một mối đe dọa toàn cầu. Câu chuyện Khoa học và Đời sống kỳ này đề cập tới Hội chứng Hô hấp Vùng Trung Đông dưa theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Steve Baragona.

Trước hết, là tin xấu, do chuyên gia dịch tễ học David Swerdlow lãnh đạo các Trung tâm Phòng Chống Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết về Hội chứng Hô hấp Vùng Trung Đông, hay MERS. Ông nói:

“Từ 30% tới 40% những người bị nhiễm bệnh này đã chết. Loại vi-rut này gây bệnh tại nhiều quốc gia. Rõ ràng là vi-rut lây lan từ người sang người và nguy hiểm, thêm nữa hiện không có thuốc chữa hay vắc-xin. Vì thế chúng ta lo ngại.”

Vi-rut MERS xuất hiện lần đầu tiên hồi tháng 9- 2012. Ả Rập Sê-út bị nhiều ca bệnh nhất. Đó là loại vi-rut thuộc họ coronavirus, trong đó bao gồm các vi trùng gây bệnh cảm thông thường, cũng như là hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, hay SARS.

Chứng bệnh đó xảy ra tại miền nam Trung Quốc hồi năm 2003, nhiễm vào khoảng 8.000 người tại 29 quốc gia và giết chết khoảng 800 người trước khi bị kiềm chế.

Và đây là một số tin tốt: MERS không lây lan như bệnh SARS, theo ý kiến của ông Amesh Adalja thuộc Hiệp Hội Bệnh hay lây Hoa Kỳ. Ông nói với đài VOA qua Skype:

“Với bệnh SARS, chúng ta thấy tình trạng lây lan giữa người và người nhiều hơn. Và chúng ta cũng thấy các cá nhân, những người chúng ta gọi là ‘siêu lây lan,’ những người lan truyền vi-rut không giống như bất cứ ai khác và là những người chịu trách nhiệm về việc loại vi-rut này lây lan khắp thế giới.”

Ông Adalja nói rằng không có những trường hợp ‘siêu lây lan’ trong bệnh MERS hay ít nhất là chưa có.

Dữ liệu mới nhất từ Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo cáo về 261 trường hợp nhiễm bệnh MERS trong đó có 93 người thiệt mạng. Các cuộc kiểm kê khác cho thấy kết quả cao hơn và ghi nhận số tử vong là hơn 100 người.

Sự gia tăng các ca bệnh tại Ả Rập Sê-ut bắt đầu hồi tuần trước đã làm gia tăng lo ngại nơi các chuyên gia y tế rằng loại vi-rut này đã biến đổi thành một dạng có thể lây lan hơn. Đó sẽ là một dấu hiệu nguy hiểm.

Nhưng, ông David Swerdlow thuộc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh nói rằng, các nhà khảo cứu Đức đã khảo sát DNA từ một số các ca bệnh mới ở Ả Rập Sê-út cho biết:

“Những thông tin họ đưa ra gợi ý rằng chưa có thay đổi đáng kể nào nơi các vi-rut này.”

Đó là tin tốt, nhưng ông Swerdlow nói rằng các nhà khảo cứu cần có thêm dữ liệu để biết chắc.

Và, ông nói thêm rằng, họ vẫn còn chưa biết tại sao số các ca bệnh được kiểm kê lại gia tăng:

“Một vài lý do có thể là do thời tiết theo mùa. Cũng có thể là việc theo dõi tốt hơn. Cũng có lẽ là có một vụ bộc phát lớn tiếp diễn tại một số cơ sở y tế.”

Nhiều người trong số các nạn nhân đã từng là các nhân viên y tế tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân. Và nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng nhất có các vấn đề sức khỏe khác, như bệnh thận, bệnh ung thư, hay bệnh tiểu đường.

Hiện chưa rõ nguồn gốc bệnh MERS từ đâu tới, nhưng người ta nghi rằng những con lạc đà có thể là nguồn cung cấp vi-rut gây bệnh.

Điều không may là có nhiều điều về bệnh MERS mà các khoa học gia không biết.

Ông Amesh Adalja thuộc Hội Bệnh hay lây Hoa Kỳ nói rằng, điều họ thật sự biết là những bài học mà SARS đem lại. Ông nói:

“Thế giới là một nơi nhỏ bé, các biên giới không có nghĩa lý gì. Và điều kiện an ninh về sức khỏe trên thế giới thật sự có liên kết với việc xác định về mối đe dọa này tới mức nhanh nhất và tìm cách ngăn chặn trên đường lan truyền của chúng.”

Đó là lý do tại sao các giới chức y tế trên khắp thế giới đang theo dõi sát bệnh MERS.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG