Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng tài chính APEC họp tại Bắc Kinh


Cuộc họp của khối APEC
Cuộc họp của khối APEC

Các vị bộ trưởng tài chính trong khối APEC họp tuần này tại Bắc Kinh để tìm ra những điểm hợp tác giữa lúc nền kinh tế Trung Quốc bị khựng lại. Tình trạng kinh tế đi xuống vốn đã tác động đến các nước khác ở châu Á. Thông tín viên Shannon Van Sant tường trình từ Bắc Kinh.

Sau nhiều thập niên tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, nền kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại. Sự kiện này đứng đầu nghị trình thảo luận của các vị bộ trưởng tài chính trong khối APEC họp tại Bắc Kinh trong tuần này. Vào lúc kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ tuyên bố châu Á sẽ phải dẫn đầu công cuộc phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông Lâu nói khu vực châu Á Thái Bình Dương là đầu tàu của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông cho biết tất cả các bộ trưởng tài chính đều đồng ý thực thi các chính sách kinh tế để hỗ trợ sự tăng trưởng và tạo công ăn việc làm, và cam kết cải cách cơ chế để điều chỉnh khuyết điểm trong tăng trưởng kinh tế hiện thời.

Các cải cách cơ chế đó là những thay đổi mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã hứa trong giai đoạn mới, điều độ hơn của sự tăng trưởng kinh tế quốc gia. Tổng sản phẩm quốc dân tăng 7,3 phần trăm trong quý ba. Trong khi tỷ lệ đó vẫn còn làm cho Trung Quốc là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đó là mức tăng trưởng chậm nhất của Trung Quốc tính từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009.

Ông Lâu nói thương mại và đầu tư gia tăng trong các dự án hạ tầng cơ sở sẽ là điểm then chốt để giữ cho các nền kinh tế Á châu khỏi chìm xuồng. Cuộc họp tuần này mở màn cho một hội nghị thượng đỉnh của APEC vào ngày 10 tháng 11 khi các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia APEC và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp tại Bắc Kinh.

Học giả tại chức thuộc Trung tâm Chính sách Toàn cầu Thanh Hoa của viện Carnegie Hàn Thực nói tạo công ăn việc làm vẫn là mối quan tâm chính của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Hàn nói: “Tôi nghĩ mối đe doạ chính yếu vẫn là nạn thất nghiệp và đó vẫn là vấn đề nền tảng của khả năng quá mức trong các công nghiệp và quá nhiều tiền đã cho các công ty và chính phủ vay mượn, cũng như vấn đề phân phối ngày càng tăng do sự cách biệt giàu nghèo.

Trước đây trong năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tuyên bố tăng trưởng chậm lại nằm trong khuôn khổ kế hoạch của chính phủ nhằm cố ý đặt cải cách lên trên phát triển kinh tế mau chóng. Ông cùng các nhà lãnh đạo khác trong chính phủ cam kết giảm khối nợ chính phủ và gia tăng mức tiêu thụ trong nước. Nhưng ông Hàn nói lời hứa đó chưa được biến thành hiện thực trong các số liệu kinh tế của Trung Quốc.

Ông Hàn nói: “Các nhà sản xuất Trung Quốc muốn giữ lợi thế, và hiện nay khu vực xuất khẩu đang khá hơn. Tuy nhiên, mức chi của giới tiêu thụ vẫn còn chậm chạp.

Nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc có thể khiến cho nước này không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng thường niên là 7,5 phần trăm. Nếu điều đó xảy ra thì đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng từ 15 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG