Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng tài chánh APEC họp tại Bắc Kinh


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng chủ đề của hội nghị APEC là cùng nhau xây đắp tương lai thông qua quan hệ đối tác ở Á châu
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng chủ đề của hội nghị APEC là cùng nhau xây đắp tương lai thông qua quan hệ đối tác ở Á châu

Trong lúc tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang bị chậm lại, các giới chức chính phủ và khu vực tư sẽ họp với nhau trong tuần này tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chánh APEC. Theo tường thuật của thông tín viên Shannon Van Sant của đài chúng tôi ở Bắc Kinh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ là vấn đề hàng đầu của hội nghị này.

Tổng sản lượng quốc nội của Trung Quốc đã tăng với tỉ lệ 7,3% trong quí ba.
Đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ năm 2009, khi nền kinh tế Trung Quốc còn đang hồi phục sau vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Tỉ lệ này cũng thấp hơn chỉ tiêu của chính phủ Trung Quốc.

Tăng trưởng chậm lại có phần chắc là một vấn đề chính được mang ra thảo luận tại các cuộc họp tại Bắc Kinh trong tuần này của các vị bộ trưởng tài chánh APEC. Các bộ trưởng tài chánh của 21 nền kinh tế, các nhà lãnh đạo của các tổ chức quốc tế cùng với những đại diện cấp cao của khu vực tư nhân đang tham dự các cuộc họp bắt đầu từ ngày thứ hai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng chủ đề của hội nghị APEC là cùng nhau xây đắp tương lai thông qua quan hệ đối tác ở Á châu. Hội nghị bộ trưởng tài chánh lần này sẽ nhắm tới 3 mục tiêu. Thứ nhất là đạt được ổn định tài chánh để góp phần tăng cường kinh tế ở Á châu, thứ nhì là tăng cường hợp tác về đầu tư cơ sở hạ tầng, và thứ ba là chứng tỏ quyết tâm cải cách của Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng bày tỏ hy vọng hội nghị bộ trưởng tài chánh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo lãnh đạo vào đầu tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về việc Trung Quốc có thể bảo đảm ổn định tài chánh của khu vực trong lúc tăng trưởng của chính họ đang gặp khó khăn. Giá nông khoáng sản và giá nhà đất đang sụt giảm mạnh. Trong thập niên vừa qua, giới hữu trách đã thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng do nhà nước hỗ trợ để giúp cho kinh tế tiếp tục tăng trưởng giữa lúc nhu cầu toàn cầu đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc bị sút giảm. Nhưng trong năm qua, các giới chức cho biết họ đang tìm cách theo đuổi những kế hoạch cải cách kinh tế rộng lớn hơn thay vì áp dụng những chính sách để kích thích tăng trưởng trong ngắn hạn.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố sự tăng trưởng chậm lại là một phần của kế hoạch của chính phủ Trung Quốc là chú trọng tới cải cách thay vì tốc độ phát triển kinh tế. Ông Lý cùng với các nhà lãnh đạo khác trong chính phủ đã cam kết giảm bớt khoản nợ của chính phủ và nâng cao mức tiêu thụ nội địa.

Giáo sư Vương Đông của Đại học Bắc Kinh cho biết như sau về sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc:

"Tôi nghĩ rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại bởi vì có một nhu cầu. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc quan tâm nhiều hơn tới phẩm chất của sự tăng trưởng, thay vì số lượng của tăng trưởng, và tôi nghĩ rằng đó là một việc hợp lý và là con đường mà Trung Quốc nên theo đuổi."

Hội nghị Bộ trưởng Tài chánh APEC cũng sẽ thảo luận về một đề nghị của Trung Quốc liên quan tới việc thành lập Ngân hàng Phát triển Cơ sở Hạ tầng Á châu, một tổ chức có thể trở thành đối thủ của Ngân hàng Thế giới trong tương lai. Ngân hàng đó sẽ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp Á châu và Trung Quốc đang ra sức thuyết phục các nước khác đóng góp thêm vào số vốn ban đầu là 50 tỉ đô la mà Trung Quốc đã cam kết.

Tuy nhiên, dự án này đã gặp phải sự chỉ trích của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ vì ngân hàng mới có thể làm sút giảm ảnh hưởng của Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Á châu. Các giới chức Mỹ cũng cho rằng ngân hàng mới không có những tiêu chuẩn môi trường và những biện pháp bảo vệ khác mà các định chế quốc tế vẫn thường áp dụng khi quyết định về việc có cho vay hay không.

Tuy nhiên, khát vọng phát triển trên khắp Á châu vẫn ở mức cao, và giáo sư Vương Đông cho rằng các nước khác trong khu vực có phần chắc sẽ không tán đồng những ý kiến của Washington đối với Ngân hàng Phát triển Cơ sở Hạ tầng Á châu. Ông nói:

"Tôi nghĩ rằng sự chống đối của Mỹ không hợp lý và không có tính chất xây dựng. Tôi nghĩ rằng hầu hết các nước Đông Á không chia sẻ quan điểm đó của Mỹ. Tôi cũng hy vọng Hoa Kỳ có thể có một quan điểm xây dựng hơn, bớt có thái độ gây gỗ hơn và ra sức giúp đỡ và cải thiện ngân hàng mới vì thật ra ngân hàng đó sẽ phụ trợ cho các định chế tài chánh hiện có."

Hội nghị bộ trưởng tài chánh diễn ra trong lúc Đảng Cộng Sản Trung Quốc tổ chức hội nghị Toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư. Nằm cao trong nghị trình của cuộc họp quan trọng này là hai vấn đề tham nhũng và pháp trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG