Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động kêu gọi Tổng thống Obama ngưng trục xuất di dân


Các nhà vận động kêu gọi ngưng trục xuất người di dân bất hợp pháp.
Các nhà vận động kêu gọi ngưng trục xuất người di dân bất hợp pháp.
Các nhà vận động cho quyền người di dân kêu gọi Tổng thống Barack Obama sử dụng quyền hành pháp của ông chấm dứt trục xuất người di dân bất hợp pháp. Thông tín viên Pam Dockins của đài VOA tường trình rằng một số người đã bị câu lưu khi hàng chục nhà vận động tuần hành ở thủ đô Washington hôm thứ Hai.

Các nhà vận động tôn giáo và dân quyền hô vang những khẩu hiệu và cùng cầu nguyện bên những người di dân bất hợp pháp gần Tòa Bạch Ốc trong lúc họ kêu gọi Tổng thống Obama ngưng trục xuất người di dân. Họ nói trục xuất chia cắt gia đình của những người di dân đó.

Giám mục hội Giám lý Julius Trimble kêu gọi cải cách luật di trú toàn diện và nhân đạo để mở đường cho người di dân trở thành công dân.

"Ða số những người bị bắt giữ và trục xuất đều không có tiền án hay phạm tội hình sự gì. Họ đến đây hôm nay vì họ là những người không có giấy tờ, và chúng ta không có một con đường nào để giải quyết cho những người hàng xóm của chúng ta, những tín hữu trong họ đạo của chúng ta, hay là những người làm ăn trong cộng đồng của chúng ta."

Một trong số các di dân không giấy tờ tham gia cuộc kêu gọi này là anh Gerardo Torres – anh từ Mexico sang Mỹ và đã sinh sống ở tiểu bang Arizona hơn 20 năm nay.

"Tôi muốn có tự do để có thể trở về thăm quê hương và gia đình của tôi, chỉ muốn có tự do đi lại. Ðó là tất cả ước muốn của tôi."

Cảnh sát đã bắt giữ một số người biểu tình khi họ tiến sát hơn đến Tòa Bạch Ốc.

Bà Jessica Vaughan là Giám đốc về Nghiên cứu Chính sách của Trung tâm Nghiên cứu về Di dân. Tổ chức này tin rằng luật lệ cần phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Hoa Kỳ - không phải để thỏa mãn đòi hỏi của những người đã vào nước Mỹ bất hợp pháp hay ở lại quá hạn thị thực.

Bà Vaughan sẽ là sai lầm nếu Tổng thống Obama ngưng việc trục xuất.

"Ngưng trục xuất không chỉ là một động thái kém về mặt chính trị, nó còn là một điều tồi tệ đối với an ninh công cộng, an ninh quốc gia, và việc thực thi luật di dân nói chung. Thi hành luật là điều cơ bản nhất."

Hơn 1,9 triệu di dân bất hợp pháp đã bị trục xuất kể từ khi Tổng thống Obama lên cầm quyền vào năm 2009. Tỉ lệ trục xuất của chính quyền Obama ông vượt xa thời của tổng thống tiền George W. Bush.

Trong một lần đọc diễn văn ở San Francisco hồi tháng 11, Tổng thống Obama đã trực tiếp nghe người kêu gọi cải cách luật di trú nói họ không thích chính sách của ông.

Tổng thống Obama nói ông trông chờ vào Quốc hội.

"Nếu sự thực là tôi có thể giải quyết được tất cả những vấn đề này mà không cần luật được Quốc hội thông qua, thì tôi sẽ làm ngay. Nhưng chúng ta là một đất nước của luật pháp. Ðó là một phần giá trị truyền thống của chúng ta."

Thượng viện đã thông qua luật cải cách di trú hồi năm ngoái, nhưng dự luật này còn đang kẹt lại ở Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng ông không tin là luật cải cách di trú sẽ được thông qua trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG