Đường dẫn truy cập

Burundi mở bầu cử Quốc hội bất chấp sự chỉ trích của quốc tế


Binh sĩ Burundi xếp hàng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Ngozi, Burundi, ngày 29 tháng sáu, 2015.
Binh sĩ Burundi xếp hàng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội ở Ngozi, Burundi, ngày 29 tháng sáu, 2015.

Burundi hôm nay xúc tiến bầu cử Quốc hội bất chấp sự tẩy chay từ phe đối lập và chỉ trích từ Liên hiệp quốc cùng Liên hiệp Châu Phi nghi vấn về tính công bằng, tự do của cuộc đầu phiếu.

Trưởng Liên hiệp Châu Phi, Nkosazana Dlamini Zuma, bày tỏ quan ngại về điều mà bà gọi là ‘tình hình an ninh-chính trị nghiêm trọng’ ở Burundi và loan báo các nhà quan sát của Liên hiệp Châu Phi sẽ không tham dự cuộc bầu cử hôm nay.

Bà Zuma cho biết Liên hiệp Châu Phi, Liên hiệp quốc, và các tổ chức trong khu vực đã kêu gọi Burundi trì hoãn cuộc bầu cử Quốc hội đến ngày 30/7 cùng với cuộc bầu cử Tổng thống hiện lên lịch vào ngày 15/7 nhưng chính phủ nước này không đồng ý.

Vẫn theo lời bà Zuma, Burundi đang ‘trong giai đoạn quyết định của lịch sử’ và rằng tình hình bất ổn chính trị hiện nay có ‘quan hệ nghiêm trọng đối với an ninh, hòa bình của đất nước và của khu vực.’

Quyết định của Tổng thống Pierre Nkurunziza ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba đã châm ngòi cho một vụ lật đổ bất thành hồi tháng trước và cũng là nguyên nhân của những chỉ trích tiếp diễn từ những người cho rằng Tổng thống đang vi phạm hiến pháp quy định tối đa 2 nhiệm kỳ Tổng thống.

Tòa hiến pháp Burundi đã phán quyết rằng ông Nkurunziza có thể tranh cử thêm lần nữa vì nhiệm kỳ đầu tiên hồi năm 2005 ông được Quốc hội bầu chọn chứ không phải là cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG