Đường dẫn truy cập

Brasil nhắm mục tiêu đoạt vô địch World Cup lần thứ 6


Cầu thủ Brazil Neymar, một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới, tập dượt một ngày trước trận đấu khai mạc World Cup giữa Brazil và Croatia, 11/6/14
Cầu thủ Brazil Neymar, một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới, tập dượt một ngày trước trận đấu khai mạc World Cup giữa Brazil và Croatia, 11/6/14
World Cup sắp khai mạc trong ngày hôm nay, nhiều con mắt đang đổ dồn vào Brazil, là nước được đồng thanh công nhận là có nhiều triển vọng nhất trong khi nước này tìm cách chiếm kỷ lục đoạt giải vô địch World Cup lần thứ 6.

Phía Brazil dường như chuẩn bị sẵn sàng để làm việc ấy. Là nước đang cai giải vô địch với 32 đội tham dự, họ sẽ tranh tài trước hàng ngàn fans ái mộ cuồng nhiệt. Thêm nữa, họ có một đội hình đầy tài năng mà dẫn đầu là một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất trên sân đấu, Neymar da Silva Santos Junior, thường được gọi là Neymar, và một trong những hậu vệ hàng đầu của thế giới, Thiago Silva.

Thêm vào đó là chiến thắng 3-0 trên sân nhà trước đương kim vô địch Tây Ban Nha trong trận chung kết giải Confederations Cup, khởi động cho giải World Cup, cũng như chương trình của Brazil xóa tan ký ức về thất bại đau đớn trước Uruguay trong trận chung kết World Cup năm 1950, là lần duy nhất Brazil đang cai giải trước lần này.

Giải World Cup lần thứ 20 khai mạc hôm nay, khi Brazil bắt đầu sứ mạng trở thành nước đang cai đầu tiên đoạt giải vô địch kể từ khi Pháp thắng vào năm 1998, bằng trận đấu trong Bảng A với Croatia tại Sao Paulo.

Áp lực phải đối mặt

Nhưng phải chăng là nước đang cai có thể gây trở ngại cho Brazil? Trong khi được nhiều người cổ vũ, đội Brazil bị đặt dưới áp lực phải đáp lại những kỳ vọng nặng nề từ phía giới ái một trong nước, theo Stefano Bernabino, chánh chủ biên mạng truyền hình Eurosport International.

Trong mục Thể thao Sports Buzz của đài VOA, Bernabino nói: “Ði thăm Brazil nhiều lần và đã làm việc vài năm về giải lớn này, khi ở Brazil ta mới thực sự cảm nhận được rằng đó là quê hương của bóng đá. Bóng đá còn hơn là một tôn giáo. Còn hơn là cuộc sống đối với mọi người dân Brazil. Vì thế chơi trên sân nhà một mặt là một lợi thế lớn, mặt khác cũng là áp lực lớn. Cả nước trông đợi Brazil đoạt giải. Vì thế sẽ rất gay go. Một bên là một lợi thế, nhưng bên kia lại là một gánh nặng đè lên vai đội Brazil.”

Các đối thủ hàng đầu của Brazil gốm từ Argentina, đến các cường quốc bóng đá Âu châu như Ðức, Hà Lan và Bồ Ðào Nha.

Argentina, lân quốc và là đối thủ ác liệt của Brazil, đang cố gắng đoạt giải vô địch lần thứ ba tiếp theo các chiến thắng năm 1978 và 1986. Ðội Argentina có sự dẫn đầu của cầu thủ vĩ đại nhất trong môn thể thao này là tiền đạo Lionel Messi, một chuyên gia ghi bàn ắt sẽ đưa toàn đội qua giai đoạn knockout sau các chiến thắng ở Bảng F. Messi đã được so sánh với cầu thủ lừng danh Diego Maradona, người đã đơn thương độc mã giúp Argentina đoạt giải vô địch World Cup năm 1986, một phần nhờ bàn sút nổi tiếng “Bàn tay của Chúa” trong trận tứ kết trước đội Anh.

Ðức nhắm chức vô địch lần thứ 4

Ðức chưa hề đoạt giải kể từ khi Ðông và Tây Ðức tái thống nhất vào cuối thập niên 1990, là năm Tây Ðức đoạt giải World Cup lần thứ tư. Tây Ban Nha đang tìm cách bảo vệ chức vô địch năm 2010 ở Nam Phi, nơi đội này đã hạ Hà Lan với tỷ số 2-1 để đoạt giải. Bồ Ðào Nha có một siêu sao nơi tiền đạo Cristiano Ronaldo, người đã tước đi loạt chiến thắng 4 năm liền của Messi trong danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc trong năm 2013. Bị xếp vào ghế dự bị vì chấn thương đầu gối và đùi, Ronaldo đã không dự hai trấn đấu khởi động của Bồ Ðào Nha hôm thứ ba với chiến thắng 5-1 trước Ireland. Theo dự kiến, anh sẽ bắt đầu trận đấu với Ðức vào ngày thứ hai trong trận đấu đầu tiên của cả hai đội tại World Cup.

Hai đại cường bóng đá này nằm trong bảng gọi là “Bảng Tử thần” còn gồm cả Ghana, được nhiều người coi là đội hay nhất của châu Phi, và Hoa Kỳ, với đội hình có lẽ mạnh nhất đi dự World Cup.

Theo ý Bernabino, Ðức đang phải đối mặt với mức độ áp lực riêng của mình.

Ông nói: “Ðức cần phải thắng. Ðức đã không thành công lâu nay rồi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG