Đường dẫn truy cập

Bóng đá Trung Quốc vung tiền mua các cầu thủ hàng đầu thế giới


Tỉ phú Jack Ma, người đồng sở hữu đội bóng hàng đầu Quảng Châu Evergrande của Trung Quốc.
Tỉ phú Jack Ma, người đồng sở hữu đội bóng hàng đầu Quảng Châu Evergrande của Trung Quốc.

Cuối tháng 1 vừa qua, câu lạc bộ Chelsea của giải bóng đá Anh Premier League đã bán trung vệ Ramires, tuyển thủ quốc gia Brazil, cho câu lạc bộ Jiangsu Suning của Trung Quốc với giá 36 triệu đôla. Cũng trong khoảng thời gian đó, tuyển thủ quốc gia Colombia Jackson Martinez đang thi đấu cho Atletico Madrid của Tây Ban Nha đã ký hợp đồng với Quảng Châu Evergrande với giá 46,7 triệu đôla.

Các ngôi sao mới chuyển sang sân cỏ Trung Quốc này theo bước các ngôi sao quốc tế đã đến đó trước, như cựu tiền đạo củc Arsenal và Roma – Gervinho; các tuyển thủ quốc gia Brazil – Gil, Paulinho và Robinho; và tuyển thủ quốc gia Colombia Fredy Guarin.

Tờ Financial Times nói rằng các câu lạc bộ Trung Quốc đứng sau 3 trong số 4 thương vụ sang nhượng cầu thủ đắt giá nhất trong khung thời gian chuyển nhượng mùa đông này.

Bóng đá đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình của nước này là một người hâm mộ bóng đá, và ông từng phát biểu rằng ông hy vọng một ngày nào đó các đội bóng đá Trung Quốc sẽ trở thành những đội giỏi nhất thế giới. Giải bóng đá Super League của Trung Quốc có lượng khán giả đến sân trung bình là 21,800 người mỗi trận, tăng 17% so với năm ngoái. Con số này không thấp hơn số trung bình của giải bóng đá ở Italia hay Pháp.

Đội bóng hàng đầu của nước này hiện nay là Quảng Châu Evergrande, do tỉ phú sáng lập hãng Alibaba, ông Jack Ma, đồng sở hữu. Quảng Châu Evergrande đã hạ câu lạc bộ Al Ahli của Qatar trong trận chung kết Champions League của châu Á, để đoạt chức vô địch các câu lạc bộ châu Á này lần thứ hai liên tiếp.

Hồi tháng 12, đội bóng Trung Quốc này đã thắng Club America của Mexico trong trận tứ kết của World Cup Câu lạc bộ, nhưng sau đó đã thua Barcelona 3-0 trong trận bán kết. Huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari, người đã dẫn dắt đội tuyển Brazil đoạt World Cup 2002, hiện làm huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Quảng Châu Evergrande.

Xu hướng vung tiền sắm cầu thủ ngôi sao chưa thấy có dấu hiệu giảm xuống ở Trung Quốc. Tin nói rằng cựu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi Yara Toure kiếm được 43,7 triệu đôla một năm ở Trung Quốc. Tờ The Sun ở Anh đưa tin rằng câu lạc bộ Chelsea từ chối bán cầu thủ Oscar người Brazil với giá 83,1 triệu đôla cho một câu lạc bộ Trung Quốc.

Nguồn: Business Insider, The Sun

XS
SM
MD
LG