Đường dẫn truy cập

Bóng đá nam của Mỹ kết thúc năm 2012


Đội tuyển Quốc gia Hoa Kỳ chụp hình trước một trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Brazil, tại Landover, Md., 30/5/2012
Đội tuyển Quốc gia Hoa Kỳ chụp hình trước một trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Brazil, tại Landover, Md., 30/5/2012
Bóng đá nam của Mỹ đã gặt hái được một số thành tích đáng hài lòng trong khu vực CONCACAF, cụ thể là dẫn đầu bảng sơ loại tranh suất dự World Cup để chuẩn bị bước vào vòng 6 đội trong năm 2013, cộng với một vài chiến thắng đáng ghi nhớ, như 2 trận giao hữu thắng Ý và Mexico đều trên sân khách lần đầu tiên. Tuy nhiên giới chuyên môn nhận định rằng Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann vẫn chưa tạo được một đội tuyển Mỹ thật sự ổn định, để có thể đoạt suất dự World Cup một cách thuyết phục qua các trận vòng loại trong năm 2013 sắp tới.

Ðội tuyển nam của Mỹ đã kết thúc năm 2012 bằng trận giao hữu hòa 2-2 với Nga vào tháng 11 vừa qua trên sân khách. Ðội Nga hai lần ghi bàn dẫn trước trong trận đấu, đẩy các cầu thủ Mỹ và thế đuổi bắt cho đến khi tỉ số được sang bằng ở phút 74.

Nhưng Huấn luyện viên Klinsmann vẫn tỏ ra hài lòng với cách thi đấu của đội Mỹ. Ông nói đội Nga, kể từ khi họ xuất hiện lại ở đấu trường Euro 2012, đã chứng tỏ “là một trong những đội bóng mạnh nhất của châu Âu, và chúng tôi cũng muốn chứng tỏ khả năng của mình khi thi đấu với một đội mạnh như vậy, và cách thức mà các cầu thủ Mỹ gỡ lại hai bàn cho thấy sự tiến bộ của đội tuyển Mỹ, lần này với nhiều gương mặt trẻ.”

Trong trận đấu với Nga, đội Mỹ thiếu Clint Dempsey, tiền đạo được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Mỹ trong năm. Tiền đạo đang khoác áo Tottenham Hostspur đã góp nhiều bàn thắng quý giá cho đội Mỹ trong năm nay, nhất là khi Landon Donovan vắng mặt một số trận quan trọng. Năm 2012 của Dempsey khởi đầu bằng bàn thắng duy nhất trong chiến thắng mang tính lịch sử của đội tuyển Mỹ vào lưới đội Ý vào ngày 29 tháng 2. Tiếp theo đó Dempsey tiếp tục ghi bàn trong loạt trận vòng sơ loại tranh suất dự World Cup. Kết thúc năm 2012, có 5 bàn thắng do công của Dempsey được đánh giá là quan trọng nhất cho đội tuyển Mỹ. Bàn thắng được trông đợi nhiều nhất là khi Dempsey ghi vào lưới của Guatemala ngày 16 tháng 10, trong trận đấu mà hai bên đều quyết tâm giành chiến thắng để đứng đấu bảng sơ loại, và tránh nguy cơ bị loại khỏi giải.

Trên hàng tiền vệ của đội Mỹ, Michael Bradley đã thể hiện một vai trò không thể thiếu, nhất là trong các trận đấu then chốt của đội tuyển Mỹ. Các nhà chuyên môn phân tích rằng hàng tiền vệ của đội Mỹ đã hoạt động kém hiệu quả hơn khi Bradley vắng mặt trong hai trận gặp Jamaica, và kết quả là hai trận đó được chia đều cho hai bên. Sự năng nỗ của Bradley ở tuyến giữa cũng góp phần tạo niềm hưng phấn cho hai tuyến, nhất là trong những tình huống khi đội Mỹ bị đối phương dẫn điểm trước.

Michael Bradley nói: “Chúng tôi đang vững vàng tiến lên phía trước. Chúng tôi đang tiếp tục cải thiện, và cảm thấy an tâm là dường như mọi thứ đang đi đúng hướng. Những chúng tôi cũng phải quyết tâm, bởi vì từ đây đến World Cup chỉ còn có một năm rưỡi nữa, và trong thời gian đó chúng tôi cần phải chấn chỉnh một số điểm, để có thể sẵn sàng cho cuộc tranh tài lớn.”

Howard, Bocanegra, Dempsey và Donovan vẫn là những trụ cột của đội tuyển, tuy nhiên thế hệ cầu thủ này không còn trẻ nữa. 12 tháng sắp tới của năm 2013 sẽ là thời gian để các gương mặt trẻ chứng minh với Huấn luyện viên Klinsmann vai trò mới của họ trong đội tuyển Mỹ như trường nêu trên của Michael Bradley.

Huấn luyện viên Klinsmann đã liên tục lắp ghép các cầu thủ mới vào đội hình qua các trận đấu. Những thay đổi đó rõ ràng đã mang lại rất nhiều thông tin cho ông Klinsmann lẫn người hâm mộ để giải bài toán 'ai thích hợp ở vị trí nào'. Tuy nhiên đội Mỹ vẫn chưa tạo được một phong cách riêng và vẫn thiếu ổn định -- điều mà ông Klinsmann thường xuyên nhắc đến. Một điều cần thiết cho các đội bóng là làm sao có thể áp dụng đa dạng các công thức, chiến thuật, để có thể nhanh chóng thay đổi, nhằm thích ứng với từng đối thủ khác nhau, một điều mà ông Klinsmann chưa tìm được lời giải sau hàng loạt thử nghiệm.

Tờ Bleacher Report bình luận rằng điểm yếu nhất của đội tuyển nam của Mỹ là “không có khả năng quản lý trận đấu.” Tờ Bleacher nói: “Một trong những khái niệm mà đội tuyển nữ của Mỹ đã thực hiện thuần thục cách đây nhiều năm là ‘những khoảng 5 phút’ trong trận đấu – đó là 5 phút khởi đầu và kết thúc một hiệp đấu, 5 phút sau mỗi bàn thắng hoặc thua. Ðó là những giai đoạn chứng tỏ bản lãnh để kiểm soát trận đấu, điều mà đội tuyển nam chưa vận dụng được trong loạt trận sơ loại tranh suất dự World Cup vừa qua.”

Huấn luyện viên Klinsmann tỏ ra hài lòng với đội bóng của ông vào dịp năm 2012 khép lại. Ông nói: “Tôi chứng kiến một đội bóng đang cùng nhau lớn mạnh và trưởng thành. Có rất nhiều gương mặt mới và cầu thủ trẻ đến với đội tuyển. Ðiều đó cũng nói lên rằng bóng đá Mỹ đang trong chiều hướng phát triển mà tôi đang được chứng kiến. Chúng tôi cũng có những cầu thủ lớp đàn anh giữ vai trò dẫn dắt trong đội tuyển. Tim Howard, Clint Dempsey, Michael Bradley là những gương sáng cho các cầu thủ trẻ.”

Tháng hai năm tới, đội Mỹ đấu trận đầu tiên của vòng 6 đội khu vực CONCACAF tranh suất dự World Cup. Trận đấu sẽ diễn ra trên sân đối phương ở Honduras. Những người yêu chuộng đội tuyển Mỹ đang hồi hợp trông chờ màn trình diễn trong trận ra quân quan trọng này với hy vọng có thể loại bỏ bớt những điểm được đánh giá là thiếu ổn định của đội tuyển Mỹ trong năm qua.
XS
SM
MD
LG