Đường dẫn truy cập

Bom xe nổ trúng cứ địa của Hezbollah ở Beirut


Người dân tìm cách dập tắt lửa từ các chiếc xe hơi bị bốc cháy sau vụ nổ bom, 9/7/13
Người dân tìm cách dập tắt lửa từ các chiếc xe hơi bị bốc cháy sau vụ nổ bom, 9/7/13
Một chiếc xe cài bom đã làm rúng động một quận của Beirut được coi như cứ địa của Phong trào Shia của tổ chức chủ chiến Hồi giáo Hezbollah của người Shia ở Libăng. Vụ tấn công xảy ra giữa lúc căng thẳng phe phái gia tăng ở Li-băng vì cuộc chiến ở nước láng giềng Syria.

Bom nổ đúng vào ngày mà một số người Hồi giáo coi là ngày đầu tiên của tháng chay Ramadan.

Vụ nổ đã phá tung cửa sổ và các mảnh vỡ bay đầy đường. Hơn 50 người có mặt ở hiện trường đã bị thương, đa số vì các mảnh kính vỡ.

Vụ nổ đã để lại một hố sâu gần 2 mét trong một bãi đậu xe. Những cột khói bốc đen bầu trời và những chiếc xe ở gần đó bốc cháy. Xe cứu thương và xe chữa lửa chạy ùa đến nơi xảy ra vụ nổ.

Ngay sau đó các đám đông phẫn nộ đã đổ dồn về Khu cư trú Bir Al Abed, mang theo bích chương có hình lãnh tụ Hezbollah hassan Nasrallah.

Nhiều người mau chóng đổ lỗi cho người Hồi giáo Sunni hay phe đối lập Syria là thủ phạm vụ nổ.

Một chủ tiệm là Ali Atwa đưa ra lời thách thức:

“Nếu bọn chúng tìm cách khủng bố chúng tôi bằng cái chết và những vụ nổ, chúng tôi sẽ nói chúng tôi là người Shia, và chúng tôi không sợ chết. Chúng tôi sẽ tìm đến cái chết nếu là vì chính nghĩa. Và khi chúng tôi có chính nghĩa thì không có gì làm chúng tôi sợ hãi.”

Bộ trưởng Nội vụ Li-băng Marwan Charbel đến hiện trường ngay sau vụ nổ, nhưng buộc phải bỏ chạy sau khi một đám đông bắt đầu ném chai lọ và các vật khác vào ông. Lực lượng an ninh đã phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.

Kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria cách đây hơn 2 năm, nước láng giềng Li-băng đã chứng kiến ngày càng nhiều căng thẳng phe phái.

Hezbollah đang giúp Tổng thống Bashar al-Assad của Syria chống lại một cuộc nổi dậy do khối người Sunni đa số ở Syria lãnh đạo.

Đây là vụ tấn công thứ nhì vào các khu ngoại ô phía nam Beirut trong mấy tháng vừa qua. Hồi tháng 5 hai hỏa tiễn đã phóng vào khu vực, làm 4 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG