Đường dẫn truy cập

Bom nổ ở Pakistan, hơn 110 nguời thiệt mạng


Tang lễ của một trong những nạn nhân trong vụ nổ bom ở Pakistan, 11/1/13
Tang lễ của một trong những nạn nhân trong vụ nổ bom ở Pakistan, 11/1/13
Một loạt những vụ nổ bom tại nhiều nơi khác nhau ở Pakistan hôm qua đã khiến hơn 110 người thiệt mạng và gần 250 người bị thương. Các vụ tấn công gồm hai vụ đánh bom song song ở một thành phố miền tây nam làm ít nhất 80 người thiệt mạng, phần lớn là người thiểu số Hồi giáo Shia.

Các giới chức cảnh sát cho hay hai vụ đánh bom song song nhắm vào một câu lạc bộ bi-da ở Quetta đêm qua, và dường như là một vụ tấn công có tính cách phe phái.

Một viên chức cảnh sát cấp cao ở thành phố miền tây nam Pakistan tên là Hamid Shakeel, nói với đài VOA rằng ít nhất một tay đánh bom tự sát đã tham gia vào vụ tấn công này.

Viên chức này cho biết các quả bom phát nổ cách nhau khoảng 10 phút:

“Tay đánh bom tự sát đã vào câu lạc bộ và cho nổ bom. Sau đó cảnh sát và nhân viên cứu cấp đã đến nơi và bắt đầu đưa xác người ra. Trong khi các thi thể được đưa lên xe cứu thương, quả bom thứ nhì đã được kích nổ trong một chiếc xe và phần lớn số tử vong là do quả bom thứ nhì này.”

Viên cảnh sát cho biết đa số người tử nạn là vì vụ nổ thứ nhì làm sập mái tòa nhà. Vụ bạo động làm hơn 150 người bị thương và các bác sĩ mô tả tình trạng một số người là nguy kịch.

Trong số người thiệt mạng, có ít nhất 1 ký giả và chuyên viên thu hình đi theo.

Tổ chức chủ chiến Hồi giáo Sunni Lashkar-e-Jhangive đã tiếp xúc với giới truyền thông địa phương ngay sau khi xảy ra các vụ đánh bom và nhận trách nhiệm.

Gần 400 người đã thiệt mạng hồi năm ngoái trong các vụ tấn công phe phái vào cộng đồng Hazara và người Hồi giáo Shia ở Pakistan.

Vụ tấn công phe phái lần này xảy ra vài giờ sau khi một quả bom nhắm vào binh sĩ bán quân sự làm ít nhất 12 người thiệt mạng ở khu vực thương mại của Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan đầy bạo động. Các phần tử nổi dậy Baluchistan đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Các phần tử nổi loạn đã mở cuộc nổi dậy ở mức độ thấp trong khu vực giàu tài nguyên.

Trong khi đó, một người bị nghi là đánh bom tự sát đã tấn công một nhà thờ hồi giáo đông đúc ở Mingora, thị trấn chính trong quận Swat miền tây bắc. Những người chứng kiến nói rằng vụ nổ mạnh đã gây thiệt mạng tức thời cho hơn 20 người và làm 70 người khác bị thương. Chưa rõ ai thực hiện vụ tấn công và chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Vùng Swat ở Pakistan từng là cứ địa của các phần tử cực đoan Taliban trong nước cho đến khi quân đội mở cuộc tấn công lớn đẩy bọn chúng ra khỏi khu vực vào năm 2009.

Vụ bạo động hôm qua đánh dấu một trong những ngày chết chóc nhiều nhất mà Pakistan đã chứng kiến trong những năm gần đây.

Giới chỉ trích e rằng một sự leo thang mới đây về bạo lực phe phái và chính trị ở Pakistan gây nguy cơ cho các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới mà Pakistan dự trù tổ chức vào một thời điểm trong tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG