Đường dẫn truy cập

Boko Haram nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát ở Nigeria


Tổ chức hiếu chiến Boko Haram có liên hệ đến Nhà nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tự sát tại miền bắc Nigeria làm ít nhất 22 người thiệt mạng trong cuộc hành hương của người Shia hôm thứ Sáu.

Vụ nổ gần thành phố Kano xảy ra chỉ vài ngày sau khi hai phụ nữ đánh bom tự sát tại một chợ điện thoại di động địa phương làm ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương tại thành phố có 2,1 triệu dân này.

Một tuyên bố được đưa lên Twitter xem vụ nổ hôm thứ Sáu như là một “hoạt động tử đạo.” Tuyên bố này cũng thề sẽ có bạo động trong những ngày tới giữa lúc tổ chức cực đoan đang đẩy mạnh chiến dịch 6 năm thành lập một vương quốc Hồi Giáo độc lập tại đông bắc Nigeria và miền bắc Cameroon, Chad và Niger gần đó.

Viện Kinh tế và Hòa bình, một tổ chức độc lập trong phúc trình mới nhất về khủng bố toàn cầu, nói Boko Haram trở thành một tổ chức khủng bố làm nhiều người chết nhất trên thế giới trong năm 2014. Trong một phúc trình hàng năm, công bố trước đây trong tháng, Viện Kinh tế và Hòa bình cho biết Boko Haram đã làm hơn 6.600 người thiệt mạng- tăng 317% so với năm 2013.

Các cuộc tấn công của các phần tử cực đoan trong vùng đã trở thành thường xuyên trong những tháng gần đây, dù Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hứa sẽ dẹp tan nhóm hiếu chiến này.

Các tổ chức nhân quyền nói Boko Haram đã giết hơn 10.000 người Nigeria kể từ năm 2009, trong khuôn khổ của một chiến dịch áp đặt sự cai trị của Hồi Giáo trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG