Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan ngại về tranh chấp biển đảo ở Châu Á


Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn người biểu tình gần lãnh sự quán Nhật Bản ở Thượng Hải, ngày 16/9/2012
Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn người biểu tình gần lãnh sự quán Nhật Bản ở Thượng Hải, ngày 16/9/2012

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói ông lo ngại về nguy cơ các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Châu Á-Thái bình dương có thể đưa đến một cuộc xung đột có khả năng lan rộng.

Ông Panetta bày tỏ quan ngại khi nói chuyện với các nhà báo trước khi tới Tokyo hôm nay, nơi ông khởi sự chuyến đi thăm kéo dài một tuần lễ.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nói ông lo ngại rằng các hành động khiêu khích có thể dẫn tới phán đoán sai lầm của một hay cả 2 bên dẫn tới nguy cơ bạo động xảy ra.

Các cuộc biểu tình chống Nhật bản đã lan rộng trên khắp Trung Quốc hôm nay, trong sự cố mới nhất để bày tỏ sự phẫn nộ của công chúng Trung Quốc đối với Nhật Bản liên quan tới các hòn đảo đang tranh chấp giữa hai nước trong vùng biển phía Đông của Trung Quốc.

Cả hai nước đều đòi chủ quyền trên vùng quần đảo giàu tài nguyên khoáng sản này.

Ông Panetta kêu gọi cả hai nước hãy tránh những cách hành sử có tính cách khiêu khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói ông sẽ kêu gọi Trung Quốc tham gia đối thoại với các quốc gia thành viên của Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN. Mục tiêu là để thành lập một khung sườn hành động nhằm giải quyết những cuộc tranh chấp lãnh thổ tương tự.

Một số các cuộc biểu tình bài Nhật đã trở nên bạo động.

Đại sứ quán Nhật Bản nói những người biểu tình đã phóng hỏa đốt các hãng xưởng của Nhật, phá hoại các dây chuyền sản xuất, hôi của các cửa hàng, và phá cửa xông vào các cơ sở doanh thương Nhật.

Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm nay lên án bạo động và kêu gọi cả hai bên hãy chia sẻ thông tin và duy trì liên lạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG