Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói về chiến lược 'Trục xoáy Á Châu'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã đến Campuchia để tham dự các cuộc thảo luận nhằm nới rộng các mối quan hệ đồng minh quân sự ở đông nam châu Á, trước chuyến du hành của Tổng thống Barack Obama để dự một cuộc hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Ông Panetta đã gặp gỡ các vị bộ trưởng quốc phòng của 10 nước Đông Nam Á tại Siem Reap ngày hôm nay. Tại đây, ông đã nói tới những lợi ích của sự chuyển đổi chiến lược của Mỹ sang vùng Á châu Thái bình dương.

Ông Panetta cho biết chiến lược này mở đầu một thời kỳ mới của mối quan hệ của Hoa Kỳ trong khu vực và nhắm tới mục tiêu thăng tiến hòa bình và thịnh vượng và cơ hội cho mọi người và mọi quốc gia trong vùng Á châu Thái bình dương.

Trong chuyến viếng thăm lần thứ ba tới Á châu kể từ tháng 6, ông Panetta loan báo rằng Ngũ giác đài đang gia tăng qui mô và con số của những cuộc thao dượt quân sự với các đối tác trong khu vực.

Ông cũng cho biết ông đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo của Campuchia và những nước khác trong khu vực về việc cần phải tôn trọng nhân quyền, tôn trọng nguyên tắc pháp trị, và có một hệ thống chính trị tốt đẹp hơn.

Ông Panetta đến Campuchia một ngày trước khi Tổng thống Obama lên đường để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á tại Phnom Penh. Chuyến du hành 3 ngày của ông Obama còn bao gồm hai chặng dừng chân ở Thái Lan và Miến Điện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG