Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ Bắc Hàn


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói chuyện trước các quân nhân Hoa Kỳ tại căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul, ngày 9/4/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói chuyện trước các quân nhân Hoa Kỳ tại căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul, ngày 9/4/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng các vụ thử phi đạn mới đây của Bình Nhưỡng gợi nhắc toàn thế giới về tình trạng nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên. Ông Carter dự kiến sẽ tới thăm Hàn Quốc hôm nay.

Phát biểu tại căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản trước khi tới thăm Hàn Quốc, ông Carter nói với các phóng viên một cách mỉa mai rằng ông cảm thấy “sung sướng” nếu các vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên là để gửi “thông điệp chào đón” ông.

Các phi đạn tầm ngắn đã được phóng xuống biển phía tây của Bắc Hàn trong tuần này. Nước này cũng đã phóng 4 phi đạn trong một vụ thử nghiệm tương tự thứ Sáu tuần trước.

Hành động đó không phải là điều bất thường vì Bình Nhưỡng vẫn thường tiến hành các vụ thử nghiệm như vậy trước khi các quan chức Mỹ tới thăm khu vực hoặc trong khi căng thẳng dâng cao trong mối quan hệ với đối thủ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay gọi các cuộc phóng thử là thông thường, đồng thời nói thêm rằng các phi đạn không gây ra một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với nước này.

Các quan chức Hàn Quốc cũng cho rằng các vụ phóng phi đạn dường như là để đáp trả cuộc diễn tập quân sự hiện thời có tên gọi Foal Eagle giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ là chủ đề của cuộc thảo luận giữa ông Carter và các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG