Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên bị đe dọa


Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan Jin.
Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan Jin.
Trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng, chính phủ Nam Triều Tiên cho biết bộ trưởng quốc phòng của họ là mục tiêu của điều mà họ mô tả là một mưu toan khủng bố. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết họ đang nghiêm túc xem xét một bưu kiện trong đó có lá thư hăm dọa Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin.

Lá thư dọa trừng phạt ông Kim bằng những biện pháp không nói rõ là gì nếu ông gây thương tổn cho phẩm giá của Bắc Triều Tiên. Kèm theo thư này là một loại bột trắng mà các giới chức nói là bột mì.

Ông Kim Kwan Jin, người có thái độ cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên, đã cảnh cáo Bình Nhưỡng rằng quân đội của họ sẽ bị tiêu diệt nếu họ tấn công miền nam.

Ngôn từ trong thư hăm dọa này giống hệt ngôn từ của hàng trăm tờ truyền đơn được phát giác hôm thứ 6 tuần trước gần trụ sở bộ quốc phòng. Những truyền đơn này nói rằng ông Kim sẽ bị trừng trị vì lập trường của ông đối với miền bắc.

Trong vài tuần qua, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã nêu đích danh ông Kim Kwan Jin là kẻ thù hàng đầu của họ.

Những lời hăm dọa với ngôn từ tương tự đã được email hồi tuần trước cho những nhà báo Nam Triều Tiên chuyên viết bài về các vấn đề ngoại giao và an ninh.

Trong số các nhà báo nhận thư hăm dọa có người đứng đầu Đài phát thanh Triều Tiên Tự do của những người Bắc Triều Tiên đào tị sang miền nam.

Ông Lee Seok Young, giám đốc đài phát thanh này, nói rằng các tổ chức của người đào tị lâu nay vẫn thường xuyên là mục tiêu chỉ trích của nhà cầm quyền Bình Nhưỡng, nhưng đây là lần đầu tiên ông nhận được một email hăm dọa như vậy.

Ông Lee nói rằng email này là một sự cảnh cáo trước đây chưa từng có, chứ không phải chỉ là một lời hăm dọa thông thường. Ông nói thêm rằng nhân viên của ông hiện đang đề cao cảnh giác, nhưng họ sẽ không bao giờ từ bỏ các hoạt động tranh đấu của mình.

Chó nghiệp vụ của quân đội Bắc Triều Tiên tập tấn công hình nộm của Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin.
Chó nghiệp vụ của quân đội Bắc Triều Tiên tập tấn công hình nộm của Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin.
​Bưu kiện có chất bột màu trắng và lá thư hăm dọa đã được gởi tới bộ quốc phòng Nam Triều Tiên một ngày sau khi những tờ truyền đơn được tìm thấy tại một trường luyện thi ở thành phố Daegu.

Năm tờ truyền đơn được tìm thấy tại trường luyện thi Anh văn có tên Trung tâm Văn hóa Mỹ cảnh cáo rằng “tất cả mọi người Mỹ ở Nam Triều Tiên sẽ bị tiêu diệt nếu Washington thực hiện thêm một cuộc chiến tranh ở bán đảo này.”

Các tờ truyền đơn được ký bởi một tổ chức tự xưng là Ủy ban Đấu tranh chống Phát xít Mỹ. Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng trước đây họ chưa từng biết tới tổ chức này.

Cảnh sát cho hay những đoạn video an ninh cho thấy hai người mang mặt nạ bên trong trường luyện thi đã ném những quả bom xăng, gây ra một vụ nổ nhỏ.

Trường này do người Nam Triều Tiên làm chủ và không có liên hệ gì với chính phủ Hoa Kỳ.

Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên cho biết binh sĩ của Sư đoàn 50 đã được phái tới canh gác bên ngoài tòa nhà 9 tầng, nơi tọa lạc của trường luyện thi.

Trong vài tháng qua, Bắc Triều Tiên đã đưa ra một loạt những tuyên bố gây chiến nhắm vào Nam Triều Tiên và dọa thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG