Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng khối Euro nhóm họp sau khi Hy Lạp quyết định tổ chức trưng cầu dân ý


Người đứng đầu khối Euro Jeroen Dijsselbloem phát biểu tại 1 cuộc họp báo sau phiên họp khẩn về Hy Lạp tại Brussels, Bỉ, 22/6/2015.
Người đứng đầu khối Euro Jeroen Dijsselbloem phát biểu tại 1 cuộc họp báo sau phiên họp khẩn về Hy Lạp tại Brussels, Bỉ, 22/6/2015.

Các vị bộ trưởng tài chánh Âu châu hôm nay mở phiên họp khẩn, sau khi Hy Lạp quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về kết quả cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế về kế hoạch cứu nguy tài chánh.

Phát biểu với báo chí trước cuộc họp ở Brussels, người đứng đầu khối Euro, ông Jeroen Dijsselbloem, nói quyết định của Hy Lạp là “đáng buồn” và đã làm cho cánh cửa đàm phán bị khép lại. Ông nói thêm rằng khối Euro sẽ thảo luận về “các hậu quả.”

Bộ trưởng Tài chánh Đức, ông Wolfgang Schaeuble cũng có một phản ứng tương tự. Ông nói “Chính phủ Hy Lạp, nếu tôi hiểu không sai, đã đơn phương chấm dứt cuộc thương thuyết.”

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã được các nhà lập pháp đứng lên vỗ tay tán thưởng tại quốc hội, nơi một phiên họp khẩn được triệu tập để bàn về yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý mà chính phủ đề ra. Quốc hội dự kiến sẽ biểu quyết về vấn đề này xế ngày hôm nay.

Ông Tsipras loan báo quyết định bất ngờ này trên đài truyền hình vào khuya thứ sáu và cho biết cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 7.

Ông Tsipras quyết định như vậy vài giờ sau khi vòng điều đình mới nhất với các chủ nợ Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không mang lại một thoả thuận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG