Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel: Nga, TQ đang cố bắt kịp Mỹ về công nghệ quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Nga và Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách về công nghệ với quân đội Mỹ và đang phát triển những hệ thống vũ khí mà dường như được thiết kế để chống lại ưu thế truyền thống của Mỹ.

Ông Hagel cho biết như vậy hôm thứ Tư trước hội nghị thượng đỉnh NATO. Hội nghị lần này tập trung thảo luận về mối quan hệ xấu đi giữa Nga và phương Tây và những mục tiêu của các nước đồng minh NATO để tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Giới chức quốc phòng cao cấp này cho biết trong khi Mỹ hiện đang có ưu thế quân sự và công nghệ mang tính quyết định trước bất cứ đối thủ tiềm năng nào, tuy nhiên trong tương lai ưu thế này không còn là điều hiển nhiên.

Và do đó ông Hagel nói Ngũ Giác Đài đang nỗ lực cải tiến cách thức họ làm việc với ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ. Mục tiêu là thúc đẩy nhiều sự canh tân hơn để duy trì ưu thế về công nghệ của Mỹ, ngay cả khi ngân sách eo hẹp hơn.

Moscow và Bắc Kinh gần đây đã thử nghiệm hàng loạt những vũ khí tinh vi, từ máy bay tránh radar và tên lửa chống hạm bay nhanh gấp nhiều lần vận tốc âm thanh, cho đến hệ thống phòng không tích hợp.

Trung Quốc và Nga vẫn đang chi tiêu mạnh cho lĩnh vực an ninh và đã vượt qua những cột mốc công nghệ mới trong những năm gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG