Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel cảnh cáo Trung Quốc về những vụ tấn công mạng


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (trái), và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin, tại cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La, Singapore, ngày 1/6/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (trái), và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin, tại cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La, Singapore, ngày 1/6/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã dùng một diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore để công khai tố cáo Trung Quốc thực hiện những vụ tấn công mạng nhắm vào các mục tiêu của Mỹ.

Phát biểu của ông Hagel tại cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La cho thấy Washington sẽ tiếp tục tăng sức ép lên Bắc Kinh để đòi họ giải quyết vấn đề tin tặc, vốn đã trở thành một nguồn gây căng thẳng cho mối quan hệ Mỹ-Trung.

Ông Hagel cũng cho biết Hoa Kỳ có quyết tâm hợp tác với Trung Quốc và các nước khác để “thiết lập những qui phạm quốc tế về cách hành xử có trách nhiệm trong không gian ảo.” Ông nói rằng ông định nêu vấn đề này với phái đoàn Trung Quốc trong những cuộc gặp bên lề hội nghị.

Các phúc trình mới đây của chính phủ Mỹ và tường thuật của báo chí cho biết những tay tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thông tin của mấy mươi chương trình vũ khí của Ngũ giác đài và những kỹ thuật quốc phòng khác. Trung Quốc bác bỏ các cáo giác đó nhưng chưa bình luận về phát biểu mới nhất của ông Hagel.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát biểu như vậy chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại California. Các giới chức Mỹ cho biết vấn đề an ninh mạng cũng sẽ được thảo luận trong cuộc họp đó.

Nhiều người ở Trung Quốc lo ngại là Hoa Kỳ đang tìm cách ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc, và điều mà họ đặc biệt quan tâm là kế hoạch tái cân bằng chiến lược và quân sự sang vùng Á châu Thái bình dương.

Khi đề cập tới kế hoạch được gọi là “trục xoáy Á châu” này, ông Hagel cho biết quân đội Mỹ sẽ tăng cường không lực, binh lính và khí giới trong khu vực này và Washington sẽ không chùn bước vì những khó khăn về ngân sách.

Ông Hagel nói rằng trong khuôn khổ của kế hoạch này không quân Mỹ sẽ phân bổ 60% nguồn lực ở nước ngoài cho vùng Á châu Thái bình dương. Tuyên bố này nới rộng loan báo của người tiền nhiệm của ông Hagel là ông Leon Panetta, là người đã tuyên bố tại hội nghị Shangri-La hồi năm ngoái rằng hải quân Mỹ sẽ bố trí 60% lực lượng ở khu vực này trước năm 2020.

VOA Express

XS
SM
MD
LG