Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel cảnh báo Pakistan về các vụ biểu tình phản đối ở biên giới


Tân Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Raheel Sharif (phải) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel ở Rawalpindi, Pakistan, D9/12/2013.
Tân Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Raheel Sharif (phải) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel ở Rawalpindi, Pakistan, D9/12/2013.
Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã cảnh báo các nhà lãnh đạo Pakistan rằng nếu không giải quyết những vụ biểu tình phản đối ngăn chặn các chuyến vận chuyển tiếp liệu cho lực lượng của liên minh NATO ở Afghanistan thì sẽ khó khăn cho họ trong việc duy trì sự ủng hộ chính trị tại Washington về một chương trình viện trợ cho Pakistan đang diễn tiến.

Lời cảnh báo này được đưa ra khi ông Hagel thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tới Pakistan trong gần bốn năm. Chuyến viếng thăm này đã diễn ra vào một thời điểm mà lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo giảm bớt sự hiện diện của họ tại nước láng giềng Afghanistan.

Ông Hagel đã gặp Thủ tướng Nawaz Sharif và tân Tổng Tư lệnh Quân đội của nước này, Tướng Raheel Sharif.

Theo Ngũ Giác Đài thì cuộc hội đàm này đã cung cấp điều họ nói là một cơ hội để thúc đẩy một cuộc đối thoại rộng rãi, mạnh mẽ, và liên tục giữa Hoa Kỳ và Pakistan về những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm, bao gồm cả an ninh và ổn định trong vùng.

Văn phòng của Thủ tướng Pakistan nói rằng, trong một tuyên bố, ông Sharif đã chuyển đạt những “quan tâm sâu sắc” của Pakistan liên quan tới các cuộc tấn công liên tục của máy bay không người lái Hoa Kỳ và nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công đó có tính cách phản tác dụng đối với những nỗ lực chống khủng bố của chính phủ Pakistan.

Các máy bay không người lái vũ trang của Hoa Kỳ chủ yếu chỉ nhắm tới những kẻ bị nghi là các phần tử tranh đấu trong vùng bán tự trị của Pakistan là vùng Bắc Waziristan của người bộ tộc, nơi các phần tử nổi dậy có liên hệ với mạng lưới Haqqani đã thiết lập sào huyệt của họ.

Đảng đối lập của cựu ngôi sao bóng cricket Imran Khan lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối chống máy bay không người lái. Những người hoạt động đã ngăn chặn tuyến đường tiếp liệu ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và đã bày tỏ quyết tâm sẽ làm như vậy cho tới khi máy nay không người lái của Hoa Kỳ chấm dứt các cuộc tấn công.

Hồi tuần trước Hoa Kỳ đã ngưng các chuyến chuyên chở vì điều họ gọi là những “e ngại về an ninh.” Tuy nhiên, chính phủ của ông Sharif phản đối việc sử dụng vũ lực gây trở ngại cho các chuyến vận chuyển hàng hóa của NATO qua Pakistan. Chính phủ Pakistan đã cảnh báo những người biểu tình là hành động của họ có thể dẫn tới tình trạng khiến Pakistan bị cô lập với cộng đồng quốc tế.

Hôm thứ Hai, các giới chức Pakistan nói rằng, ông Hagel đã nhận được những bảo đảm từ phía Pakistan rằng họ sẽ có “hành động ngay lập tức” để giải quyết vấn đề vận chuyển tiếp liệu này. Các giới chức vừa kể không cho biết chi tiết về phương cách thực hiện điều đó như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG