Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Brazil bị thu âm lập kế hoạch luận tội tổng thống


Một đoạn ghi âm bị tiết lộ cho thấy Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca lập kế hoạch để luận tội Tổng Thống Rousseff.
Một đoạn ghi âm bị tiết lộ cho thấy Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca lập kế hoạch để luận tội Tổng Thống Rousseff.

Một Bộ trưởng trong chính phủ Brazil đang tạm thời từ bỏ chức vụ sau khi một đoạn ghi âm bị tiết lộ cho thấy ông lập kế hoạch để luận tội Tổng Thống Brazil Dilma Rousseff nhằm chận đứng một cuộc điều tra về tội tham nhũng.

Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca bác bỏ những cáo buộc, nói rằng phiên bản dánh máy một đoạn của băng ghi âm, được công bố hôm qua trong tờ nhật báo Folha, đã được trích ra ngoài bối cảnh của nó.

Đoạn thâu âm đã được thực hiện vào tháng Ba cáo buộc rằng ông Juca và một cựu giám đốc điều hành công ty dầu hoả tên Sergio Machado thảo luận với nhau về cuộc điều tra của chính phủ vào vụ tham nhũng trong công ty khai thác dầu hoả của nhà nước Petrobas, trong đó cả hai ông này đều bị liên can.

Theo văn bản được ghi ra từ băng thâu âm, ông Juca nói: “chúng ta phải thay đổi chính phủ để chận vết thương chảy máu”.

Ông Machado bị cáo buộc trả lời rằng “giải pháp dễ nhất là đưa Michel vào cuộc.” Michel là Phó Tổng Thống Michel Temer, một đối thủ của bà Rousseff, hiện đang là quyền Tổng Thống Brazil.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Juca còn nói rằng ông đang làm việc với các vị thẩm phán Brazil sẽ ra phán quyết sau cùng về việc có luận tội Tổng Thống Rousseff hay không.

Những người ủng hộ bà Rousseff nói rằng băng ghi âm bị tiết lộ đã củng cố lập luận của họ rằng Tổng Thống Rousseff là nạn nhân của một vụ đảo chính.

Thượng viện Brazil biểu quyết luận tội bà Rousseff về những cáo buộc cho rằng bà Rousseff đã sử dụng những thủ thuật kế toán để che giấu mức thâm hụt ngân sách của Brazil khi bà ra tái tranh cử vào năm 2014.

Bà Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ trong suốt tiến trình luận tội và xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG