Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ tìm cách chấm dứt rò rỉ tin tức


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã ra lệnh cho các giới chức cao cấp trong quân đội theo dõi các cơ quan truyền thông lớn của Hoa Kỳ về những rò rỉ thông tin mật, nhằm chặn đứng việc tiết lộ trái phép các bí mật của chính phủ cho công chúng.

Bộ này đưa ra loan báo sau buổi điều trần kín hôm thứ năm, trong đó các giới chức quân sự cao cấp, kể cả ông Panetta, điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện nhiều thế lực.

Các giới chức nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế rò rỉ, bao gồm huấn luyện tốt hơn công tác xử lý các thông tin mật, kiến thức về rò rỉ và phải làm gì nếu một sự rò rỉ xảy ra.

Các biện pháp này được thiết lập để bổ sung cho những chính sách hiện hữu của bộ, đòi hỏi các nhân viên phải báo cáo lên cấp trên các trường hợp có tiềm năng tiết lộ thông tin mật.

Trong một cuộc họp báo tiếp theo sau buổi điều trần hôm thứ Năm, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ Viện, Dân biểu Buck McKeon nói với các nhà báo rằng ông không tin là bộ quốc phòng chịu trách nhiệm về những vụ rò rỉ an ninh quốc gia mới đây. Trong đó có cáo giác cho rằng Tổng thống Obama thúc đẩy tấn công hệ thống máy tính điều hành những cơ sở hạt nhân của Iran, và hạ sát các phần tử tranh đấu ở nước ngoài.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện gợi ý rằng những vụ rò rỉ này là do chính phủ Obama cố ý thực hiện để gia tăng triển vọng tái đắc cử của ông Obama bằng cách tạo ra hình ảnh Tổng thống Obama là người cứng rắn chống khủng bố.

Dân biểu McKeon, một thành viên đảng Cộng hòa, không đề cập những cáo giác đó một cách trực tiếp. Ông chỉ nói hơn bốn triệu người đã được thông qua các cuộc kiểm tra an ninh, và việc giữ bí mật các thông tin nhạy cảm là hầu như không thể thực hiện được trong kỷ nguyên kỹ thuật số này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG