Đường dẫn truy cập

Bờ Biển Ngà giao nhân vật chủ mưu bạo động chết người cho ICC


Charles Ble Goude
Charles Ble Goude
Bờ Biển Ngà đang chuyển giao người đứng đầu của một tổ chức thanh niên, trước đây có liên hệ đến những vụ bạo động gây chết người tiếp sau cuộc bầu cử năm 2010, cho Tòa án Hình sự Quốc tế để bị xét xử về những tội chống nhân loại.

Ngày thứ Bảy, Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết nhà cầm quyền Bờ Biển Ngà đã giao nộp ông Charles Ble Goude cho tòa án tại The Hague. Ông này bị bắt tại Ghana và bị dẫn độ về Bờ Biển Ngà.

Ông Ble Goude là lãnh tụ của Những người yêu nước Trẻ, một tổ chức ủng hộ cựu Tổng thống Laurent Gbagbo. Ông Gbagbo từ chối trao quyền hành sau khi ông bị ông Alassane Ouattara đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai năm 2010.

Hơn 3000 người thiệt mạng trong những vụ bạo động sau bầu cử. Trong những vụ bạo động này, tổ chức Những người yêu nước Trẻ khét tiếng vì nhắm mục tiêu tấn công vào những người ủng hộ ông Ouattara tại những rào chắn được thiết lập tại Abidjan, thủ đô thương mại của Bờ Biển Ngà.

Ông Gbagbo đã bị giam giữ tại The Hague để chờ ngày xét xử.

Khi loan báo việc chuyển giao ông Ble Goude ngày thứ Bảy, công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Fatou Bensouda nói nhà chức trách tiến một bước gần hơn đến việc giúp biết được “toàn bộ sự thật” về một trong “những giai đoạn tệ hại nhất của vụ bạo động trên diện rộng trong lịch sử hiện đại” của Bờ Biển Ngà.

Ông Ble Goude cũng đang đối mặt với những cáo giác liên đến những tội bạo lực và tội kinh tế tại Bờ Biển Ngà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG