Đường dẫn truy cập

Binh sĩ NATO đến Thổ Nhĩ Kỳ bị phản đối


Đơn vị phi đạn Patriot thứ nhất trong tổng số 6 đơn vị sẽ triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa đến nơi cùng với các đơn vị quân đội của Ðức.
Đơn vị phi đạn Patriot thứ nhất trong tổng số 6 đơn vị sẽ triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa đến nơi cùng với các đơn vị quân đội của Ðức.
Các binh sĩ Ðức và Hà Lan tham gia một sứ mệnh của NATO gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đến miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai, và gặp phải sự phản đối của mấy trăm người không chấp nhận sự xuất hiện của vũ khí và quân đội nước ngoài trên nước họ.

Một số người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động và đã bị bắt giữ khi họ tìm cách vượt qua rào cản ở cảng Iskenderun, nơi các binh sĩ Hà Lan cập bờ.

Đơn vị phi đạn Patriot thứ nhất trong tổng số 6 đơn vị sẽ triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa đến nơi cùng với các đơn vị quân đội của Ðức trong cùng ngày.

Một người phát ngôn của đơn vị phi đạn Patriot của NATO nói phi đạn này được triển khai với mục đích duy nhất là phòng vệ.

Ðiểm quan trọng nhất của sứ mạng này là sự bố trí này là một sự bố trí trong phạm vi Nato. Việc này mạnh mẽ thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của liên minh NATO, và phản ánh nhiệm vụ cốt lõi của liên minh là bảo vệ và phòng vệ cho các thành viên. Việc triển khai này chỉ mang một mục tiêu duy nhất là phòng vệ, và để giảm mức độ của cuộc xung đột ở Syria, và đồng thời cũng để ngăn chặn bất cứ mối đe dọa nào có thể xuất phát từ Syria - mối đe dọa bằng phi đạn đối với người dân hay lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh.

Tuy nhiên, một số người Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ sự xuất hiện của quân đội và vũ khí nước ngoài.

Ông Abdullah Kirazci nói rằng 1.500 binh sĩ nước ngoài trên đất Thổ Nhĩ Kỳ có thể là điềm báo trước của một cuộc xâm lăng.

Ông Abdullah nói: "Binh sĩ nước ngoài triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là đất nước chúng tôi bị xâm lăng, và chúng tôi sẽ chống ngoại xâm với tất cả khả năng của chúng tôi. Riêng tôi, tôi sẽ chống lại, bởi vì đây là lần đầu tiên kể từ cuộc Chiến tranh giành độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước chúng tôi bị ngoại xâm - một cách nghiêm trọng, thực tế và rõ ràng. Hôm nay chúng tôi thấy đất nước bị ngoại xâm không chỉ giới hạn ở chỗ bán đi những hải cảng của chúng tôi, mà chúng tôi còn thấy những gì đằng sau những hoạt động này: rõ ràng đó là sự chuẩn bị để xâm lăng đất nước chúng tôi trong tương lai."

Nhiều người biểu tình khác cho rằng phi đạn Patriot được triển khai không phải để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, mà để bảo vệ lợi ích của các cường quốc thế giới.

Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ, mỗi nước cung cấp hai đơn vị phi đạn Patriot để giúp thành viên Thổ Nhĩ Kỳ của NATO phòng vệ trước tình trạng bạo động ở nước láng giềng Syria có thể sẽ lan sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạo động đã bùng phát mạnh dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng qua, với việc Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích sang bên kia biên giới để trả đũa những vụ đạn pháo của Syria bắn sang đất Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Liên hiệp quốc, cuộc nội chiến ở Syria kể từ tháng 3 năm 2011 đã làm cho hơn 60.000 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG