Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mali đụng độ với các binh sĩ nhảy dù nổi loạn tại Bamako


Binh sĩ Mali tuần tra gần con đường khu doanh trại của các binh sĩ nhảy dù ở phía Tây thủ đô Bamako, ngày 8/2/2013.
Binh sĩ Mali tuần tra gần con đường khu doanh trại của các binh sĩ nhảy dù ở phía Tây thủ đô Bamako, ngày 8/2/2013.
Một vụ chạm súng đã bùng ra tại thủ đô của Mali hôm nay giữa lúc các binh sĩ đụng độ với các quân nhân nổi loạn thuộc một đơn vị lính nhảy dù thiện chiến của Mali.

Tin tức sơ khởi nói rằng binh sĩ chính phủ đã tấn công khu doanh trại của các binh sĩ nhảy dù ở phía Tây thủ đô Bamako, sau khi các binh sĩ này từ chối lệnh triển khai ra mặt trận trong chiến dịch quân sự do Pháp lãnh đạo chống phe chủ chiến Hồi giáo ở miền Bắc.

Lính nhảy dù Mali, còn được gọi là lính mũ đỏ, trung thành với cựu Tổng Thống Amadou Toumani Toure, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh quân sự hồi tháng Ba năm ngoái.

Một nguồn tin quân sự ở Bamako nói với Đài VOA rằng một binh sĩ nhảy dù đã bị giết chết trong vụ giao tranh, và 6 người khác bị thương.

Trong khi đó tại miền Bắc, các giới chức quân sự Mali nói một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang trên người gần một toán binh sĩ.

Đây là lần đầu tiên phe nổi dậy sử dụng chiến thuật đánh bom liều chết, kể từ khi Pháp phát động chiến dịch quân sự tại Mali hồi tháng trước.

Các giới chức nói rằng một binh sĩ bị thương khi kẻ đánh bom tiến tới gần trên một xe gắn máy, rồi kích nổ bom mang theo hôm nay tại một chốt kiểm soát quân sự Mali gần thị trấn Gao ở miền Bắc.

Trong mấy ngày gần đây, các lực lượng chính phủ Mali, được Pháp yểm trợ, gặp sức kháng cự ngày càng tăng của các phần tử nổi dậy Hồi giáo ở miền Bắc, sau khi tái chiếm quyền kiểm soát khu vực này hồi tháng trước.

Trước đây trong tuần, các lực lượng Mali và Pháp đã bị pháo kích tại Gao. 4 binh sĩ Mali bị giết khi chiếc xe của họ cán phải một quả mìn hôm thứ Tư.

Pháp muốn khởi sự tiến trình chuyển giao trách nhiệm về chiến dịch can thiệp quân sự kéo dài 4 tuần qua cho một lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. Nhưng các giới chức nói bất cứ sự chuyển giao nào cũng sẽ phải chờ cho tới khi tình hình an ninh tại Mali ổn định.

Pháp đã đề nghị Liên Hiệp Quốc thiết lập một sứ mạng gìn giữ hòa bình tại Mali. Trong vòng riêng tư, các nhà ngoại giao nói rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an để xúc tiến sứ mạng gìn giữ hòa bình có phần chắc sẽ không xảy ra trước cuối tháng Hai.

Sau đó cần thêm 2 tháng nữa trước khi chuyển các lực lượng Châu Phi thành Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Cuộc khủng hoảng tại Mali khởi sự vào đầu năm 2012 khi nhóm ly khai Tuareg MNLA phát động cuộc nổi dậy ở miền Bắc.

Nhóm này và các phần tử Hồi giáo chiếm được quyền kiểm soát vào tháng Tư, nhưng sau đó MNLA bị gạt sang một bên, và phe chủ chiến áp đặt luật Hồi giáo khắc nghiệt tại khu vực này.

Theo lời yêu cầu của chính quyền Mali, các lực lượng Pháp đã tiến vào nước này hồi tháng trước để đẩy lùi các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida, lúc đó đã bắt đầu tiến về hướng Bamako, thủ đô của Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG