Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan bắn nhau ở Kashmir


Các binh sĩ thuộc lực lượng an ninh biên giới tuần tra biên giới Ấn-Pakistan tại Kanachak, khoảng 15 km (9 dặm) về phía tây Jammu, Ấn Độ.
Các binh sĩ thuộc lực lượng an ninh biên giới tuần tra biên giới Ấn-Pakistan tại Kanachak, khoảng 15 km (9 dặm) về phía tây Jammu, Ấn Độ.
Pakistan và Ấn Độ đang đổ lỗi cho nhau về vụ việc gây chết người ngày hôm nay dọc theo biên giới có tranh chấp ở Kashmir.

Quân đội Pakistan nói rằng binh sĩ Ấn Độ đã đột kích một tiền đồn của Pakistan ở biên giới Kashmir, giết chết một binh sĩ Pakistan và làm một binh sĩ khác bị thương nặng. Pakistan cho biết họ đã đẩy lui những kẻ tấn công.

Các giới chức Ấn Độ nói rằng binh sĩ của họ không hề vượt qua biên giới.

Họ tố cáo Pakistan khơi mào cho vụ đụng độ với một vụ tấn công bằng súng cối vào một ngôi làng của Ấn Độ. Ấn Độ cho biết binh sĩ của họ đã sử dụng các loại súng hạng nhẹ để đáp lại.

Đôi bên chỉ đồng ý với nhau là binh sĩ hai nước đã bắn nhau trong một thời gian ở Lằn ranh Kiểm soát phân chia hai vùng Kashmir.

Vùng này là điểm nóng làm bùng ra những vụ bạo động giữa hai nước láng giềng trong nhiều thập niên. Hai nước đã tuân thủ một cuộc ngưng bắn ký kết năm 2003 tuy những vụ đụng độ qui mô nhỏ thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều đòi chủ quyền toàn bộ vùng Kashmir.

Từ năm 1989, nhiều nhóm Hồi giáo đòi ly khai đã chiến đấu với mục tiêu làm cho Kashmir tách khỏi Ấn Độ, là nước đa số dân chúng theo Ấn Độ giáo, để độc lập hoặc để sáp nhập với Pakistan, là nước đa số dân chúng là người Hồi giáo.

Vụ tranh chấp Kashmir đã làm cho hai lân bang có vũ khí hạt nhân này xảy ra chiến tranh với nhau hai lần kể từ khi thoát ách cai trị của thực dân Anh để độc lập vào năm 1947.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG