Đường dẫn truy cập

Bill Gates: 'Từ thiện phụ thuộc vào sự sáng tạo'


Ông Bill Gates, nhà sáng chế, doanh nhân và nhà từ thiện hàng đầu thế giới
Ông Bill Gates, nhà sáng chế, doanh nhân và nhà từ thiện hàng đầu thế giới
Ông Bill Gates, một trong những nhà sáng chế, doanh nhân và nhà từ thiện hàng đầu thế giới nói rằng việc làm từ thiện, cũng giống như công nghệ, phụ thuộc vào sự đổi mới để gặt hái kết quả tốt nhất. Thông tín viên Zlatica Hoke tường thuật rằng trong phát biểu đưa ra tại Washington hôm thứ Năm, ông Gates nói rằng việc canh tân được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp tư nhân, nhưng chỉ có các chính phủ mới có thể thực hiện các công cuộc cải thiện xã hội rộng lớn hơn.

Nhiều người sẽ nói rằng những phát minh công nghệ của ông Bill Gates đã tác động sâu xa nhất đến cuộc sống của mọi người trong những thập niên gần đây. Hiện ông đang làm việc để cải thiện cuộc sống của họ trong những lĩnh vực khác. Quỹ từ thiện của ông hiện đang đi đầu trong việc chống lại các căn bệnh chết người và sự nghèo đói.

Ông nói với thính giả tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Washington hôm thứ Năm rằng công việc từ thiện của ông tập trung vào những lĩnh vực mà các chính phủ không thể đảm đương. Ông nói:

“Có những điều xét về mặt thử nghiệm các chương trình xã hội theo phương cách sáng tạo mà chính phủ, bởi vì tính cách ưu tiên công việc, nên họ không thể thử nghiệm được những phương cách mới giống như tổ chức từ thiện có thể làm và họ không có những giờ làm tình nguyện để tận dụng nguồn lực giống như tổ chức từ thiện có thể làm được.”

Ông Gates nói từ thiện đóng một vai trò to lớn ở Mỹ. Ông nêu ra rằng các trường đại học đã đào tạo những chuyên gia thành đạt là những người sau đó lại dành sự hỗ trợ tài chính cho các trường đại học. Ông nói các học viện được tư nhân tài trợ ở Mỹ đã có những phát minh mà không chính phủ nào có được. Ông trích dẫn một ví dụ là Quỹ March of Dimes với sáng kiến loại trừ bệnh bại liệt. Tổ chức này đã tài trợ để khai triển hai loại thuốc chủng ngừa bại liệt, loại đầu tiên do ông Jonas Salk và loại thuốc uống ngừa gần đây hơn là do ông Albert Sabin phát minh. Ông Bill Gate nói:

“Quỹ March of Dimes đã sáng chế ra thuốc chủng ngừa bại liệt, loại thuốc mà chúng ta đang dùng để loại bỏ, làm cho đây là căn bệnh thứ hai sau đậu mùa được xóa bỏ. Đây là loại thuốc uống ngừa bại liệt. 10 liều thuốc và giá của nó là 1 đồng 30 xu, hay là 13 xu cho một đứa trẻ, đó là tiền từ thiện. Tiền của tổ chức March of Dimes đã làm ra cả hai loại trước đó, được gọi là IPV (thuốc chủng ngừa bất hoạt virus bại liệt) là loại thuốc tiêm của Salk và đây là thuốc uống của Sabin. Họ đã tạo ra chúng”.

Nhưng ông Gates cho rằng từ thiện không thể thay thế cho chính phủ trong việc đạt được những cải thiện xã hội rộng lớn hơn trong các lĩnh vực như y tế công cộng, giáo dục, việc làm và những lĩnh vực khác. Ông nhận định:

“Khi bạn muốn đem lại cho mọi đứa trẻ ở Mỹ một nền giáo dục tốt hay bảo đảm chúng không bị đói, điều đó phải được thực hiện bởi chính phủ bởi vì từ thiện không thể ở đó từng ngày để phục vụ cho toàn bộ dân chúng. Đó chỉ vì quy mô hay cách sắp xếp không cho phép. Các cơ quan từ thiện có thể thử nghiệm một số điều, bao gồm tài trợ cho việc nghiên cứu bệnh tật hoặc như bạn biết đó, các nghiên cứu học thuật để tìm điều hiệu quả hơn”.

Ông Gates nói từ thiện phụ thuộc vào nghiên cứu và sáng tạo trong việc tìm ra các giải pháp cho các vấn đề xã hội. Nhưng ông nói vai trò của chính phủ là làm việc để tiến tới một xã hội tốt đẹp hơn về tổng thể.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG