Đường dẫn truy cập

Biểu tình đòi dân chủ nhân kỷ niệm 18 năm Hong Kong giao trả cho TQ


Hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường đòi dân chủ nhân kỷ niệm 18 năm ngày thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc.
Hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường đòi dân chủ nhân kỷ niệm 18 năm ngày thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc.

Hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường ngày hôm nay để đòi dân chủ nhân kỷ niệm 18 năm ngày thành phố này được Anh giao lại cho Trung Quốc.

Hàng ngàn cảnh sát đang túc trực để ứng phó với cuộc biểu tình hàng năm này. Đây là vụ biểu tình qui mô lớn đầu tiên kể từ khi cảnh sát dùng sức mạnh để dẹp bỏ những cuộc biểu tình đòi dân chủ hồi cuối năm ngoái.

Vụ này diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi các nhà lập pháp Hồng Kông thuộc phe dân chủ phủ quyết một dự luật do Trung Quốc hậu thuẫn mà nếu được thông qua sẽ để cho cử tri trực tiếp bầu ra trưởng quan hành chánh vào năm 2017 nhưng các ứng cử viên phải được sự chấp thuận của một uỷ ban mà đa số thành viên là những người thân Bắc Kinh.

Tuy việc bác bỏ này là một sự bỉ mặt cho đảng Cộng Sản Trung Quốc, nhà lãnh đạo kế tiếp của Hồng Kông sẽ được bầu ra bởi cùng một uỷ ban thân Bắc Kinh từng chọn lựa 3 nhà lãnh đạo Hồng Kông kể từ năm 1997.

Tại lễ thượng kỳ ngày hôm nay, Trưởng quan hành chánh Hồng Kông Lương Chấn Anh tố cáo các nhà lập pháp đối lập ngăn cản sự tiến bộ của thành phố này.

Khoảng nửa triệu người đã tham gia cuộc tuần hành ngày 1 tháng 7 năm ngoái, khi cảnh sát bắt giữ hơn 500 người ngăn chận một con đường ở khu trung tâm tài chánh. Vụ phản kháng đó được xem là phần dạo đầu của phong trào “Chiếm Trung” bùng ra hồi tháng 9 và kéo dài 79 ngày.

Những người biểu tình chỉ trích đề nghị cải cách của Bắc Kinh là “dân chủ giả hiệu” và tố cáo đảng Cộng Sản Trung Quốc không thực hiện lời hứa là tổ chức bầu cử dân chủ vào năm 20017.

Cuộc biểu tình ngày 1 tháng 7 đã trở thành một sự kiện hàng năm để dân chúng Hồng Kông bày tỏ sự chống đối đối với đảng Cộng Sản Trung Quốc và giới lãnh đạo của đặc khu hành chánh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG