Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối cuốn phim bài đạo Hồi bùng ra khắp Pakistan


Người biểu tình Pakistan chặn con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad, 21/9/12
Người biểu tình Pakistan chặn con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad, 21/9/12
Các cuộc biểu tình bùng ra khắp Pakistan hôm nay trong phản ứng đối với một cuốn phim làm ở Mỹ có nội dung bài xích đạo Hồi được phổ biến trên Internet. Bất kể sự hiện diện đông đảo của cảnh sát, người biểu tình đã xuống đường tại hầu hết các thành phố lớn của Pakistan.

Tại thủ đô Islamabad, cảnh sát đã dựng các thùng kim loại để làm rào cản khu vực ngoại giao, nơi tọa lạc phần lớn các đại sứ quán trong đó có phái bộ Mỹ tại thủ đô. Lực lượng quân đội Pakistan đang bảo vệ khu vực này chống lại người biểu tình ném gạch đá.

Người mang quốc tịch Mỹ và các nhà ngoại giao khác đã được báo nên tránh việc đi lại không cần thiết trong nước.

Ở ngoại vi thủ đô, người ta thấy người biểu tình đụng độ với cảnh sát, cướp phá các cửa hàng, và đốt vỏ xe. Cảnh sát đã bắn chỉ thiên để ngăn người biểu tình tiến vào Islamabad.

Chính phủ công bố hôm nay là một ngày lễ dành để “bầy tỏ tình thương đối với Tiên tri Muhammad,” và đình chỉ mọi dịch vụ điện thoại di động ở hầu hết các thành phố để tìm cách dẹp các vụ biểu tình.

Nhưng các đảng chính trị và tôn giáo căm phẫn cuốn phim bài đạo Hồi đã quy tụ các ủng hộ viên bầy tỏ sự tức giận trước điều được coi là vụ việc mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công nhắm vào đạo Hồi.
Chính phủ dường như ủng hộ các diễn biến này.

Thủ tướng Raja Pervez Ashraf hôm nay tuyên bố cuốn phim không hẳn chỉ là một phát biểu thù hận.

Trong các nhận định trên đài truyền hình toàn quốc, ông Ashraf kêu gọi thế giới chấm dứt các tài liệu bị cho là xúc phạm đạo Hồi.

“Chúng tôi yêu cầu Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế mưu tìm một luật lệ cấm những phát biểu thù hận nhắm mục đích xúi giục sự thù ghét và gieo rắc mầm bất hòa qua những điều bịa đặt, một sự vi phạm nghiêm trọng tất cả các nguyên tắc cơ bản của nhân loại.”

Tại thành phố Lahore đông dân ở miền đông, người biểu tình đã tụ tập hồi sớm bên ngoài nghị viện tỉnh, ném giầy vào một biểu ngữ lớn có hình cờ Mỹ, Anh và Israel và các hình ảnh của Terry Jones, Salman Rushdie và Sam Bacile.

Mục sư Mỹ Terry Jones đã khuấy động sự căm phẫn trong giới Hồi giáo khi ông ra đốt một cuốn kinh Quran của Hồi giáo. Tác giả Salman Rushdie đã bị lên án là phỉ báng kinh Quran và Sam Bacile là tên hiệu của nhà sản xuất cuốn phim tài tử chế nhạo Tiên tri Muhammad.

Cảnh sát đã phong tỏa các con đường lớn ở Lahore và đậu các xe van của cảnh sát quanh các giao lộ chính trong cố gắng kiềm chế những người biểu tình. Nhưng hàng ngàn người tụ tập ở trung tâm thành phố, mang theo bích chương nói rằng “Nước Mỹ phá hoại hòa bình thế giới,” và “hãy giết những kẻ báng bổ, cắt cổ, và làm đổ máu bọn chúng.”

Tại thành phố Karachi miền nam, người biểu tình xuống đường, la ó và đốt cờ Mỹ, đòi đại sứ Mỹ phải xin lỗi về cuốn phim tài tử chế giễu tiên tri Muhammad.

Các cửa hàng, chợ và văn phòng tại trung tâm thương mại của Pakistan đóng cửa suốt ngày, và các cuộc biểu tình mau chóng biến thành bạo động. Cảnh sát đã bắn hơn cay mắt và giải tán các đám đông.

Cư dân Syed Zahid Ali nói dân chúng muốn bầy tỏ tình đoàn kết với quốc gia và sự tôn kính Tiên tri Muhammad.

“Mọi người đều bất bình về cuốn phim và tất cả chúng tôi đều rất buồn lòng.”

Ðài truyền hình địa phương loan tin một cảnh sát thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Karachi và một người lái xe làm việc cho đài truyền hình tư nhân đã bị bắn chết ở thành phố Peshawar miền tây bắc, nới người biểu tình đốt một rạp chiếu bóng ở địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG