Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Nhật Bản, Nam Triều Tiên về nhóm đảo tranh chấp


Nhóm đảo người Nhật gọi là Takeshima và Nam Triều Tiên gọi là Dokdo
Nhóm đảo người Nhật gọi là Takeshima và Nam Triều Tiên gọi là Dokdo
Giới hoạt động Nhật bản và Nam Triều Tiên hôm nay tổ chức các cuộc biểu tình đối nghịch về các đảo đang tranh chấp trong Biển Nhật Bản mà người Triều Tiên đặt tên là quần đảo Dokdo, trong khi người Nhật gọi là quần đảo Takeshima.

Nhật bản ấn định hôm nay, thứ Sáu là “Ngày Takeshima”, và giới hoạt động đã tụ tập tại đại sứ quán Nam Triều Tiên để phản đối tuyên bố chủ quyền của Seoul đối với các đảo này.

Một nhà hoạt động Nhật, ông Kinzo Suzuki nói rằng chính phủ Nhật bản nên cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nam Triều Tiên. Theo ông, chỉ có như vậy thì Nhật bản mới có thể thương thuyết trên căn bản bình đẳng với Nam Triều Tiên.

Trong khi đó, giới hoạt động Nam Triều Tiên tại Seoul cũng tổ chức cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nhật bản, giữa lúc một phái đoàn Nam Triều Tiên chính thức nạp kháng nghị phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật bản đối với các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Tai Young nói rằng Seoul một lần nữa mạnh mẽ kêu gọi Nhật bản từ bỏ việc ấn định “Ngày Takeshima”, và lập tức ngưng ngay những đòi hỏi chủ quyền vô căn cứ đối với quần đảo Dokdo. Ông nói Seoul lấy làm tiếc về vụ việc này và mạnh mẽ phản đối việc Tokyo phái một giới chức đến dự một sự kiện không thể được biện minh như thế.

Vụ tranh chấp về chủ quyền đối với các đảo từng bị Nhật bản chiếm đóng nhiều thập niên về trước lại được hâm nóng hồi tháng 8 năm ngoái.

Vào lúc đó Tổng Thống Lee Myung-bak trở thành nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên các đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG