Đường dẫn truy cập

Kenya: Biểu tình phản đối cái chết của một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan


Xe cộ bị đốt cháy trong vụ nổi loạn ở thành phố cảng Mombasa, Kenya, ngày 27/8/2012
Xe cộ bị đốt cháy trong vụ nổi loạn ở thành phố cảng Mombasa, Kenya, ngày 27/8/2012
Nhừng người nổi loạn ở thành phố cảng Mombasa, Kenya, hôm nay xuống đường sang tới ngày thứ hai để phản đối việc một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan bị giết.

Các nhóm thanh niên ném đá đã đụng độ với cảnh sát và cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông tập trung ở khu vực trung tâm buôn bán sầm uất trong thành phố. Một vài cửa hàng đã đóng cửa vì tình trạng bất ổn.

Ngày hôm qua, cảnh sát ở Mombasa nói với đài VOA rằng có ít nhất hai người đã thiệt mạng khi những nhóm phản đối chống lại cảnh sát, thiêu cháy một số nhà thờ, và chặn những tuyến phố chính trong thị trấn du lịch nổi tiếng.

Giáo sĩ Aboud Rogo Mohammed bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách chế tài hồi tháng trước vì cáo giác cho rằng ông tuyển mộ chiến binh và quyên tiền cho al-Shabab
Giáo sĩ Aboud Rogo Mohammed bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách chế tài hồi tháng trước vì cáo giác cho rằng ông tuyển mộ chiến binh và quyên tiền cho al-Shabab
​Những người này biểu tình để phản đối cái chết của giáo sĩ Aboud Rogo Mohammed.

Những người mục kích cho hay những kẻ mang súng không rõ lai lịch đã bắn chết giáo sĩ này hôm qua khi ông đang lái xe chở những thành viên trong gia đình ông.

Ông Aboud Rogo Mohammed đã bị liệt kê vào danh sách chế tài của Mỹ hồi tháng trước vì có cáo giác cho rằng ông đã chiêu mộ chiến binh và gây quỹ cho nhóm bạo động chủ chiến al-Shabab ở Somali.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ban hành lệnh cấm xuất ngoại và đóng băng tài sản vị giáo sĩ này vì họ nói rằng ông này đã dùng nhóm cực đoan Al Hijra để chiêu mộ những người Phi châu nói tiếng Swahili để tham gia chiến đấu ở Somali.

Trong một tuyên bố ngày hôm nay, nhóm al-Shabab đã kêu gọi những người Hồi giáo Somalia hãy thực hiện những điều cần thiết để bảo vệ tôn giáo của mình, và chống lại những người mà họ gọi là kẻ thù của Hồi giáo.

Al-Shabab đang chiến đấu để lật đổ chính phủ Somali được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Nhóm chủ chiến này được biết tới là có những người ủng hộ ở Kenya, nơi tập trung cộng đồng di dân lớn người Somalia.

Lực lượng Kenya đã vào Somalia tháng 10 năm ngoái để chiến đấu chống lại nhóm al-Shabab và đã bắt đầu tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Phi Châu ở Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG