Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Campuchia, một người thiệt mạng


Người biểu tình ném gạch và tìm cách kéo đổ hàng rào kẽm gai trong khi xô xát với cảnh sát gần khu Hoàng cung trong thủ đô Phnom Penh, 15/9/13
Người biểu tình ném gạch và tìm cách kéo đổ hàng rào kẽm gai trong khi xô xát với cảnh sát gần khu Hoàng cung trong thủ đô Phnom Penh, 15/9/13
Bạo động bùng phát trong thủ đô Phnom Penh hôm Chủ nhật, khi hàng ngàn nhà hoạt động đối lập biểu tình phản đối thắng lợi của phía chính phủ trong cuộc bầu cử với kết quả gây tranh chấp.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng một người biểu tình bị thiệt mạng vì bị trúng đạn nơi đầu trong khi xô xát với cảnh sát.

Bạo động đánh dấu tình trạng leo thang của cuộc khủng hoảng chính trị Campuchia đa bị vướng vào từ khi các kết quả chính thức của cuộc bầu cử hồi tháng 7, mang lại thắng lợi cho đảng của Thủ tướng Hun Sen, dù rằng thế đa số của đảng này ở quốc hội đã bị giảm xuống.

Đảng đối lập chính là Đảng Cứu quốc Campuchia không chấp nhận các kết quả đó, với cáo buộc rằng gian lận tràn lan trong cuộc bầu cử.

Cuộc biểu tình phản đối hôm Chủ nhật khởi sự trong ôn hòa với khoảng 20.000 nhà hoạt động đối lập tụ họp tại Công viên Tự do trong thủ đô Phnom Penh để dự buổi mít tinh của nhà lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy. Những người biểu tình phản đối than phiền rằng lá phiếu của họ bị đánh cắp và yêu cầu có một cuộc điều tra độc lập về cuộc bầu cử đang gây tranh chấp.

Xô xát khởi sự sau đó khi những người biểu tình tuần hành ở những nơi khác trong thủ đô và tìm cách tháo các rào cản trên đường được cảnh sát dựng lên. Cảnh sát phản ứng bằng cách sử dụng hơi cay, lưu đạn khói và vòi ròng.

Ông Chan Soveth thuộc tổ chức Nhân quyền ADHOC ở Campuchia nói với đài VOA rằng một người đàn ông trong đoàn biểu tình thiệt mạng vì bị trúng đạn nơi đầu trong khi xô xát trên cây cầu bắt trên đường dẫn đến Công viên Tự do. Ông nói:

“Vụ xô xát làm bị thương và gây chết người, chúng tôi không biết có bao nhiêu người bị thiệt mạng. Chúng tôi biết có một thanh niên chết và chúng tôi chụp một tấm ảnh. Một người khác bị thương vì trúng đạn nơi bụng, vì giới hữu trách có võ trang dùng súng để bắn và có nhiều người bị bắt.”

Hãng tin của Pháp trích lời ông Kheng Tito, phát ngôn viên quân cảnh, phủ nhận lực lượng an ninh đã dùng đạn thật đối phó với người biểu tình.

Một vụ bạo động khác xảy ra tại một rào cản của cảnh sát gần khu Hoàng cung ở Phnom Pehn. Nhiều người biểu tình bị thương.

Hàng trăm nhà hoạt động đối lập Campuchia đã dựng lều trong Công viên Tự do hôm tối Chủ nhật, thề quyết sẽ ở lại đó ít nhất trong nhiều ngày.

Nhà lãnh đạo đối lập Sam Rainsy có cuộc thảo luận với Thủ tướng Hun Sen vào thứ Hai nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã đưa 2 đối thủ ngồi xuống nói chuyện trong một cuộc họp hiếm hoi hôm thứ Bảy, nhưng cuộc họp kết thúc không mang lại bước khai thông nào.

Ủy ban bầu cử của Campuchia đã xác nhận đảng của ông Hun Sen thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 7 chiếm được 68 ghế trong quốc hội, hơn đảng của ông Sam Rainsy chỉ được 55 ghế. Sự xác nhận khiến cho ông Sam Rainsy không có mấy lựa chọn phương cách pháp lý để phản đối kết quả.

Ông Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia trong 28 năm và những người chỉ trích xem ông như một nhà lãnh đạo chuyên chế mặc dù Campuchia trải một thời kỳ tăng trưởng kinh tế kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG