Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Bangladesh, 2 người chết nhiều người bị thương


Các nhà hoạt động của Quốc dân đảng Bangladesh biểu tình trong thủ đô Dhaka, 9/12/12
Các nhà hoạt động của Quốc dân đảng Bangladesh biểu tình trong thủ đô Dhaka, 9/12/12
Các viên chức ở Bangladesh nói rằng ít nhất 2 người chết và hơn 200 người bị thương khi cảnh sát và các nhà hoạt động của đảng cầm quyền xô xát với những người biểu tình có võ trang phong tỏa nhiều nơi trong nước đòi hỏi tổ chức bầu cử sớm dưới một chính phủ lâm thời.

Các lực lượng an ninh bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình trong thủ đô Dhaka, và ở nhiều quận hôm Chủ nhật. Những người biểu tình tấn công xe cộ bằng bom tự chế.

Cảnh sát và những người chứng kiến cho biết những người xuống đường phản đối - là những người ủng hộ Quốc Dân Đảng Bangladesh và các đồng minh của đảng này - đã đốt khoảng 30 chiếc xe buýt, xe vận tải và xe hơi ở Dhaka và các nơi khác trong nước.

Các trường hợp bị thiệt mạng xảy ra trong thủ đô Dhaka và Sirajganj, cách thủ đô khoảng 100 kilomet về hướng tây bắc.

Hàng ngàn cảnh sát được bố trí để tìm cách giữ các đường giao thông có thể đi lại được, nhưng những người chứng kiến cho biết xa lộ chính từ Dhaka đến cảng chính Chittagong vắng tanh sau khi trục lộ này bị phong tỏa. Các con đường khác trong nước cũng bị chặn.

Một liên minh gồm 18 đảng đối lập kêu gọi biểu tình trên khắp nước vào Chủ nhật yêu cầu phục hồi một điều khoản hiến pháp cho phép một ban quản trị độc lập giám sát vòng bầu cử kế tiếp trên toàn quốc, vào năm 2014.

Năm ngoái chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina hủy bỏ điều khoản đã có từ 15 năm nay sau khi tòa án tối cao ra phán quyết rằng điều khoản này trái với hiến pháp. Phe đối lập do cựu Thủ tướng Khaleda Zia lãnh đạo, nói rằng sự sửa đổi làm cho bà Hasina có thể gian lận bầu cử, một cáo buộc mà bà bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG