Đường dẫn truy cập

Bỉ báo động cao sau vụ bố ráp chống khủng bố


Giới hữu trách Bỉ nói việc cảnh sát tiến hành khoảng 10 cuộc bố ráp đã chặn đứng được những cuộc tấn công khủng bố vào các toà nhà của cảnh sát.
Giới hữu trách Bỉ nói việc cảnh sát tiến hành khoảng 10 cuộc bố ráp đã chặn đứng được những cuộc tấn công khủng bố vào các toà nhà của cảnh sát.

Bỉ và các nước Tây phương đang được đặt dưới tình trạng báo động cao sau cuộc hành quân cảnh sát ngày hôm qua tại Bỉ nhắm vào một nhóm bị nghi là khủng bố.

Hai nghi can khủng bố bị hạ sát và một nghi can khác bị thương tại thành phố Verviers. Tuy nhiên, lý lịch của những nghi can này chưa được xác nhận. Cảnh sát cho biết tổ này gồm những chiến binh vừa mới từ Syria trở về.

Các nghi can nổ súng khi cảnh sát tiến tới gần. Vụ chạm súng kéo dài nhiều phút, làm hiện trường bị tràn ngập bởi khói, tiếng súng và tiếng còi hụ. Không có cảnh sát viên nào bị thương.

Giới hữu trách Bỉ nói việc cảnh sát tiến hành khoảng 10 cuộc bố ráp đã chặn đứng được những cuộc tấn công khủng bố vào các toà nhà của cảnh sát. Các công tố viên Bỉ cho hay họ đã bắt giữ 13 người.

Họ nói rằng các nghi can được tin là thành viên của một nhóm Hồi giáo đang hoạch định các cuộc tấn công nhắm vào các nhân viên cảnh sát.

Các công tố viên nói họ đã phát hiện một loạt súng tự động và súng nhỏ, chất nổ và đồng phục của cảnh sát tại một căn hộ ở thành phố Verviers, gần biên giới nước Đức.

Không dính líu

Trong khi các vụ bắt giữ mới nhất dường như không có dính líu với các cuộc tấn công ở Paris, cảnh sát Bỉ nói một người đàn ông bị họ đã bắt trước đó trong hôm thứ Năm bị nghi ngờ là đã cung cấp vũ khí cho Amedy Coulibaly, người đã giết chết 4 người trong một siêu thị của người Do Thái ở Paris.

Một phát ngôn viên của công tố viện liên bang, ông Thierry Werrts, cho biết một số thành viên của tổ chức bị nhắm làm mục tiêu đã từng đến Syria, nơi một liên minh Tây phương đang mở các cuộc không kích các cứ địa của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo.

Ông nói: “Cuộc điều tra đã xác định được là nhóm này sắp mở các cuộc tấn công khủng bố với quy mô lớn tại Bỉ, và những cuộc tấn công này chắc chắn xảy ra. Trong vụ bố ráp tại Verviers, các nghi can ngay tức thì và trong vài phúùt, đã nổ súng với súng lục và vũ khí của quân đội bắn vào lực lượng đặc biệt của cảnh sát liên bang, trước khi bị vô hiệu hoá. Hai nghi can bị giết, và một nghi can thứ ba bị bắt tại hiện trường. Không có người chứng kiến hay cảnh sát bị thương trong cuộc tấn công.”

Verviers từng là một thị trấn công nghiệp với một số di dân đông đảo. Thị trấn nằm cách thủ đô Brussels 125 kilômét về phía đông nam. Một nhân chứng mô tả về một hành động nhanh chóng gần nhà ga Verviers.

Ông này nói: “Tôi nhìn thấy một chiếc xe màu đen chạy đến và cảnh sát vũ trang ra khỏi xe. Cảnh sát chặn đường và chạy vào toà nhà. Mọi chuyện xảy ra nhanh chóng. Tôi không biết việc gì xảy ra, nhưng tôi nghe tiếng súng nổ.”

Tránh thảm họa lớn

Ông Marcel Simonis, một cảnh sát trưởng địa phương nói đây là một cuộc hành quân của cảnh sát liên bang và lực lượng của ông không tham dự.

Ông nói: “Cuộc hành quân gây khá nhiều thiệt hại, cả về nhân mạng lẫn tài sản.”

Trong khi đó, ông Marc Elsen, Thị trưởng Verviers ca ngợi cách thức xử lý cuộc hành quân.

Ông nói: “Tôi chỉ có thể lấy làm tiếc về những gì các nghi can dự tính thi hành. Nhưng trên hết, chúng ta nên ca ngợi về chất lượng hoả lực của cảnh sát liên bang của chúng ta. Những người này thành công trong một cuộc hành quân rất hoàn hảo, nỗ lực ngăn chặn những phần tử khủng bố. Hai trong số những phần tử này đã thiệt mạng. Điều quan trọng là nhấn mạnh đến chất lượng công việc của cảnh sát. Ngày hôm nay chúng ta đã tránh được một thảm hoạ to lớn.”

Cuộc hành quân chống khủng bố của Bỉ được tiến hành sau khi những nghi can Hồi Giáo giết chết 17 người trong hai cuộc tấn công riêng rẽ tại Paris. Những cuộc tấn công này không có liên hệ đến vụ bố ráp tại Bỉ.

Hàng ngàn chiến binh nước ngoài đã gia nhập Nhà nước Hồi Giáo tại Syria. Nhiều người đã trở về nước sau khi những cuộc không kích của Hoa Kỳ và liên minh Tây phương huỷ diệt một vài căn cứ vững chắc của tổ chức này tại Iraq và Syria. Các cơ quan an ninh nói những người trở về là mối đe doạ tại nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG