Đường dẫn truy cập

Bệnh phổi mạn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi


Một số bệnh về phổi nghiêm trọng có thể gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, mặc dù các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy những bệnh này là nguyên nhân gây ung thư.

Phân tích dữ liệu của hơn 25.000 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị viêm phế quản, khí phế thũng hoặc viêm phổi mạn tính có nhiều nguy cơ phát bệnh ung thư phổi. Mắc cả ba chứng bệnh nói trên có nguy cơ cao hơn so với chỉ bị viêm phế quản mãn tính.

Bệnh suyễn và bệnh lao không có liên hệ với nguy cơ ung thư phổi gia tăng.

Những phát hiện này được đăng trên chuyên san American Respiratory and Critical Care Medicine.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế ở Lyon, Pháp đã sàng lọc dữ liệu từ bảy cuộc nghiên cứu tiến hành ở châu Âu và Canada.

Nhà nghiên cứu Ann Olsson cho biết cơ chế gây bệnh ẩn tàng của những bệnh về đường hô hấp khác nhau có thể là lý do chúng ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư phổi theo những cách khác nhau.

Bà nói biết được những rủi ro này có thể giúp các bác sĩ theo dõi những bệnh nhân mắc một số bệnh phổi nhất định.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG