Đường dẫn truy cập

7 nhân viên cứu trợ bị bắt cóc ở Syria


Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, ICRC, cho biết nhóm người đàn ông võ trang đã bắt cóc 6 nhân viên cứu trợ của ủy ban và một thành viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria.

ICRC nói vụ bắt cóc xảy ra gần thị trấn Saraqeb trong tỉnh Idlib vào sáng Chủ nhật, trong khi 6 nhân viên này đi trên nhiều chiếc xe trở về thủ đô Damascus. Theo ICRC, nhóm nhân viên này đến Idlib để trợ giúp về y tế.

Theo tin của hãng thông tấn SANA của Syria, các tay súng đã nổ súng vào đoàn xe trước khi bắt các nhân viên cứu trợ. Chưa có phe nhóm nào lên tiếng nhận thực hiện vụ này.

ICRC không tiết lộ 6 nhân viên của Ủy ban là công dân nước nào. Ủy ban kêu gọi trả tự do tức khắc cho cả 7 người bị bắt cóc.

Các vụ bắt cóc ngày càng gia tăng ở miền bắc Syria, nơi mà phe nổi dậy chống chính phủ đã chiếm được những khu vực rộng lớn.

Truyền thống nhà nước Syria cũng loan tin các phần tử tấn công tự sát đã kích nổ các xe hơi cài bom ở Damascus vào tối Chủ nhật. Hãng tin SANA nói rằng các vụ tấn công này xảy ra ở Quảng trường Umayyad gây thiệt hại nhỏ cho đài truyền hình nhà nước. Không có tin về thiệt hại nhân mạng.

Cũng hôm Chủ nhật nhân viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria đã giúp sơ tán hàng trăm thương dân từ khu ngoại ô nằm về hướng tây Damascus do phe nổi dậy kiểm soát, khi những cư dân này nhân lúc giao tranh tạm lắng để chạy lánh nạn.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bao vây quận Moadamiyeh từ nhiều tháng nay. Các nhà hoạt động nhân quyền Syria tố cáo các lực lượng này cắt nguồn cung cấp lương thực khiến người dân chết đói.

Công tác di tản dân ở Moadamiyeh bắt đầu từ thứ Bảy sang đến Chủ nhật. Ông Khaled Erksoussi, người phụ trách các hoạt động của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ nói với hãng tin Pháp rằng nhóm của ông đã đưa 1.500 người đến các nơi tạm trú, phần lớn là phụ nữ và trẻ em mà theo lời ông là trong tình trạng mỏi mệt và sợ hãi.

Cũng theo tin của SANA nhà cầm quyền đã giúp cho tổ chức này di tản 2.000 thường dân ra khỏi khu ngoại ô. SANA nói rằng các cư dân này đã bị “các phần tử khủng bố giữ làm con tin” – cách nói mà chính phủ dùng để chỉ phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.

Hiện chưa rõ liệu tình trạng giao tranh tạm lắng ở Moadamiyeh có phải là kết quả ngưng bắn giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy hay không. Những cuộc hưu chiến như vậy là điều hiếm khi xảy ra trong cuộc nội chiến kéo dài đã 2 năm nay ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG