Đường dẫn truy cập

Brazil sẽ phải mở bầu cử tổng thống vòng hai


Đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại một cuộc họp báo ở Brasilia, ngày 5/10/2014.
Đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại một cuộc họp báo ở Brasilia, ngày 5/10/2014.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã về đầu trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm qua, nhưng bà đã không giành được thế đa số tuyệt đối cần thiết để tránh một cuộc bỏ phiếu vòng hai vào cuối tháng này.

Bà Rousseff đã giành được gần 42% phiếu bầu hôm qua trong khi ứng viên ủng hộ giới doanh nhân, ông Aeciao Neves thuộc đảng dân chủ, giành được gần 34%.

Đương kim Tổng thống nhận được sự ủng hộ của tầng lớp công nhân Brazil nhờ các chương trình phúc lợi xã hội hào phóng, được khởi xướng trong hai nhiệm kỳ của người tiền nhiệm được rất nhiều người dân yêu mến và cũng là người cha đỡ đầu chính trị của bà là ông Luiz Inacio Lula da Silva.

Bà Rousseff nói rằng người dân đã tin tưởng và trao cho bà thắng lợi đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu vòng một.

Ông Neves là một kinh tế gia và là cựu thống đốc nắm quyền hai nhiệm kỳ tại bang đông dân thứ hai ở Brazil.

Ông được nhiều người biết tới trong tư cách là cháu trai của ông Tancredo Neves, một nhân vật được nhiều người yêu mến và đã được chọn lựa làm tổng thống đầu tiên của Brazil thời kỳ hậu chế độ độc tài nhưng đã lâm bệnh và qua đời ngay trước khi nhậm chức.

Ông Neves nói rằng đã đến lúc phải đoàn kết mọi lực lượng, và ông nói thêm rằng việc ra ứng cử của ông không còn là vấn đề của một đảng phái chính trị hay ứng cử viên cho một liên minh.

Cựu Bộ trưởng Môi trường Marina Silva về thứ ba trong cuộc bỏ phiếu hôm qua.

Uy tín của bà Silva tăng cao sau khi thay thế cho ứng viên thuộc đảng Xã hội Eduardo Campos sau khi ông này tử nạn trong một vụ rơi máy bay hồi tháng Tư, và bà dường như đã sẵn sàng để trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Brazil.

Nhưng đảng Công nhân của bà Roussef đã hạ gục bà Silva với những gì mà các nhà phân tích cho là một chiến dịch vận động tiêu cực nhất và mạnh mẽ nhất mà Brazil đã chứng kiến kể từ khi trở lại thể chế dân chủ gần 30 năm trước.

Vòng bầu cử thứ hai sẽ được tiến hành vào ngày 26/10.

Đi bỏ phiếu là điều bắt buộc ở Brazil với bất kỳ ai từ 18 tới 70 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG