Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Ấn Độ: Dự kiến ứng viên Đảng Quốc Đại sẽ thắng


Ông Pranab Mukherjee bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ấn Độ hôm 19/7/12
Ông Pranab Mukherjee bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ấn Độ hôm 19/7/12
Tại Ấn Độ, đảng viên kỳ cựu của Đảng Quốc Đại, ông Pranab Mukherjee, được kỳ vọng sẽ trở thành tân tổng thống trong cuộc bầu cử được tổ chức hôm thứ Năm. Mặc dù chức vụ này về phần lớn mang tính nghi thức, tổng thống có thể đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc bầu cử năm 2014. Dự kiến chính phủ Ấn độ sẽ xúc tiến các biện pháp cải cách kinh tế sau cuộc bầu cử tổng thống.

Kể từ khi bước chân vào quốc hội cách đây hơn 4 thập niên, ông Pranab Mukherjee, 76 tuổi, đã được bổ nhiệm vào những chức vụ hàng đầu trong chính phủ. Ông nổi tiếng là một trong những chính trị gia lão thành nhất của Ấn Độ.

Tháng rồi, ông đã từ nhiệm chức bộ trưởng tài chính để ra tranh cử tổng thống với sự ủng hộ của liên minh do Đảng Quốc Đại dẫn đầu. Đến nay ông đã giành được nhiều sự ủng hộ hơn so với đối thủ P.A. Sangma.

Tổng thống Ấn độ được bầu ra bởi một cử tri đoàn bao gồm các nhà lập pháp cấp địa phương và quốc gia.

Mặc dù chức vụ Tổng Thống chỉ mang tính nghi thức, nhưng tổng thống đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định ai sẽ nắm quyền điều hành đất nước nếu không một đảng chính trị giành được đa số rõ rệt. Các chính phủ liên minh đã điều hành Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Ông Jyotirmaya Sharma, giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Hyderabad, gọi ông Mukherjee là một trong những chính trị gia giàu kinh nghiệm nhất của Ấn Độ.

"Ông Mukherjee có 3 lợi thế lớn. Một là ông hiểu biết sâu sắc về những hoạt động trên chính trường Ấn Độ. Hai là ông có khả năng dẫn tới đồng thuận vì ông biết kiên nhẫn lắng nghe. Ba là ông am tường về đất nước Ấn Độ với tất cả những sự phức tạp và tính đa dạng của nước này.”

Ông Mukherjee là người tâm phúc của lãnh đạo Đảng Quốc Đại, bà Sonia Gandhi, và có thể là vốn quý cho đảng này trong cuộc bầu cử toàn quốc vào năm 2014, nếu ông trở thành tổng thống.

Sự ủng hộ dành cho Đảng Quốc Đại đang trên đà suy giảm và có thể đảng này sẽ không giành được đủ đa số phiếu dứt khoát để được trao quyền hoàn toàn.

Trong trường hợp không đảng nào trong quốc hội đạt được thế đa số tuyệt đối, tổng thống sẽ chỉ định đảng nào được đứng ra thành lập chính phủ trước.

Mặc dù ông Mukherjee được nhiều người ca ngợi về khả năng chính trị, ông đã từng bị chỉ trích về thời gian ông giữ chức bộ trưởng tài chính. Dưới sự quản lý của ông, đà tăng trưởng kinh tế đã đi thụt lùi, đồng rupee bị mất giá và đầu tư nước ngoài sụt giảm, cộng thêm một loạt các đề xuất đánh thuế gây nhiều tranh cãi.

Giáo sư Sharma nói ông Mukherjee có lẽ đã không bắt kịp với những thay đổi của thời đại:

“Ông Mukherjee là người thuộc một thời kỳ khi điều hành nền kinh tế quốc gia không ăn khớp với thế giới sau giai đoạn tự do hóa thương mại. Nhưng tôi tin rằng thành tích quản lý của ông thời còn là bộ trưởng tài chính và những gì ông có thể mang lại trên cương vị tổng thống là hai vấn đề không liên quan đến nhau."

Theo dự kiến, chính phủ Ấn độ sẽ thực hiện một loạt biện pháp cải cách sau cuộc bầu cử tổng thống. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, một nhà kinh tế nổi tiếng, đã kiêm thêm chức bộ trưởng tài chính và nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư.

Các nhà quan sát nói rằng chiến thắng của ông Mukherjee sẽ tạo thêm động lực chính trị cũng như ý chí để chính phủ tiến hành cải cách, một việc mà trước đây đã bị một số đối tác trong liên minh ngăn lại. Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Ấn độ sẽ được công bố vào hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG