Đường dẫn truy cập

Bầu cử Tổng thống Ai Cập bắt đầu vào thứ bảy như lịch trình đã định


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chế độ quân nhân cầm quyền và ứng cử viên tổng thống Ai Cập Ahmed Shafiq tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chế độ quân nhân cầm quyền và ứng cử viên tổng thống Ai Cập Ahmed Shafiq tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Giới hữu trách Ai Cập hôm nay chuẩn bị ứng phó với những cuộc biểu tình phản kháng sau khi các vị thẩm phán được bổ nhiệm bởi cựu tổng thống Hosni Mubarak giải tán quốc hội do phe Hồi giáo kiểm soát và cho phép cựu thủ tướng Ahmed Shafiq được dự tranh trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì.

Truyền thông nhà nước Ai Cập hôm nay trích lời các giới chức của hội đồng quân nhân cầm quyền nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì kéo dài hai ngày giữa ông Mohamed Morsi của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo và cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày mai như lịch trình đã định.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao hôm thứ 5 đã nhanh chóng gặp phải sự chống đối của nhiều người Ai Cập rủ nhau xuống đường biểu tình và bị đả kích ngay bởi các giới chức cao cấp của nhóm Huynh Đệ Hồi giáo. Họ nói rằng diễn tiến này không khác gì một vụ thâu tóm quyền lực của những người trung thành với chế độ Mubarak, vốn đã bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ 5, ông Mohamed Morsi nói rằng ông tôn trọng phán quyết của tòa án, nhưng ông sẽ theo dõi sát tình hình

Ông Morsi nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình và sẽ theo dõi sát tình hình. Và trong trường hợp có gian lận xảy ra thì mọi người chúng ta đều biết là sẽ có một cuộc cách mạng chống lại những kẻ bảo vệ cho những tên tội phạm. Một cuộc cách mạng sẽ diễn ra cho tới khi đạt được tất cả những mục tiêu của cuộc cách mạng ngày 25 tháng giêng năm 2011."

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq và những người ủng hộ ông đã hoan nghênh phán quyết của tòa án.

Ông Shafiq nói như sau: "Hôm nay tòa án hiến pháp tối cao đã đưa ra một phán quyết lịch sử qua việc bác bỏ đạo luật đó."

Đạo luật mà vị cựu thủ tướng thời Mubarak nói tới đã được quốc hội thông qua hồi tháng trước để cấm các giới chức thuộc chế độ cũ của ông Mubarak không được dự tranh các chức vụ trong chính phủ.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Washington đang theo dõi tình hình và trông đợi cuộc bầu cử Ai Cập trong tuần này sẽ diễn ra trong một bầu không khí tự do và công bằng.

Bà Clinton nói: "Chúng tôi trông mong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần này sẽ được tổ chức trong một bầu không khí thuận lợi cho việc có được một cuộc bầu cử hòa bình, công bằng và tự do. Và dựa trên những cam kết mà Hội đồng Quân lực Tối cao đã đưa ra với nhân dân Ai Cập, chúng tôi mong muốn được nhìn thấy một sự chuyển giao quyền hành đầy đủ cho một chính phủ dân sự được bầu lên một cách dân chủ."

Về phần quốc hội, phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao cho rằng một phần ba các đại biểu trong cơ quan lập pháp này đã được bầu lên trái với các qui định của pháp luật, khiến cho toàn thể cơ quan này trở thành bất hợp hiến và cần phải tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG