Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Afghanistan tiến qua vòng 2


Ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah nói chuyện tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 14/5/14
Ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah nói chuyện tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 14/5/14
Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan năm 2014 cho thấy không có ứng cử viên nào trong số 8 người đạt thế đa số trong vòng đầu, khiến ủy ban bầu cử phải tổ chức vòng bỏ phiếu thứ nhì vào ngày 14 tháng 6 để chọn giữa hai người được số phiếu cao nhất.

Khoảng 7 triệu người Afghanistan đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 4 trong đó người về đầu là ông Abdullah Abdullah chính thức nhận được 45% tổng số phiếu, trong khi cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani về nhì với số phiếu gần 32%.

Trong khi loan báo kết quả chung cuộc ở Kabul, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Ðộc lập Ahmad Yousuf Nouristani cho hay 64% cử tri là nam giới, và 36% thuộc nữ giới.

Ông Nouristani nói sau khi duyệt lại các quyết định của Uỷ ban Khiếu nại Bầu cử, là cơ quan tài phán các khiếu nại, thì rõ ràng là không có ứng cử viên nào được 51% số phiếu. Ông Nouristani loan báo cuộc bầu cử sẽ bước qua vòng thứ nhì vào ngày 14 tháng 6 giữa hai ông Abdullah và Ghani.

Ông kêu gọi cử tri Afghanistan bảo đảm tham gia tối đa, như họ đã làm trong vòng đầu. Người thắng sẽ thay thế Tổng thống Hamid Karzai mà theo hiến pháp không đuợc ra tranh cử thêm lần nữa. Cuộc chuyển tiếp chính trị sẽ là việc chuyển quyền dân chủ đầu tiên ở nước Afghanistan bị chiến tranh tàn phá.

Bất kể những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng, số cử tri đi bầu cao trong cuộc bỏ phiếu ngày 5 tháng 4 đã được thế giới hoan nghênh. Các quan sát viên như Kate Clark thuộc Mạng lưới Chuyên gia Afghanistan có trụ sở ở Kabul hy vọng cử tri sẽ chứng tỏ một sự quan tâm và phấn khởi tương tự trong vòng bỏ phiếu thứ nhì.

Bà Clark nói: “Nếu dân chúng Afghanistan có thể đến phòng phiếu và nếu hai bên thực sự tham gia một cuộc tranh luận và không đánh lừa công chúng, thì đó là điều quan trọng to lớn cho Afghanistan và vị tổng thống sắp tới sẽ có nhiệm quyền thực hiện những gì ông mong muốn. Ðất nước này cần rất nhiều sức mạnh trong chức vụ tổng thống cả về mặt thực hiện cải cách, đối phó với tình trạng tham nhũng tràn lan, và đối phó với phe Taliban. Và các cuộc bầu cử càng tốt đẹp thì tổng thống càng mang tính hợp pháp hơn và có nhiều quyền hạn hơn.”

Uỷ ban bầu cử cho hay kết quả chung quyết của vòng bầu cử thứ nhì sẽ được loan báo vào ngày 22 tháng 7.

Trong một thông cáo công bố hôm thứ Năm, người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Kabul ca ngợi các ứng cử viên Afghanistan là đã ra tranh cử trong một cuộc vận động “gay go, nhưng mang tính tích cực.” Hoa Kỳ cũng khen ngợi các ứng cử viên và hàng triệu người Afghanistan cả nam lẫn nữ đã đi bỏ phiếu.

Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông James Cunningham đã công bố một thông cáo nói, “dân chúng Afghanistan cần một cuộc bầu cử bổ túc đáng tin cậy, đầy đủ và minh bạch.”

Ông nói tương lai Afghanistan là do người Afghanistan quyết định và cuộc bầu cử này là “một cơ hội thực sự mang tính lịch sử.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG