Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Angola bắt đầu, ông Dos Santos nắm chắc phần thắng


Tổng thống Angola Jose Ecuado dos Santos (giữa) nói chuyện với các nhà báo sau khi bỏ phiếu trong thủ đô Luanda 31/8/12
Tổng thống Angola Jose Ecuado dos Santos (giữa) nói chuyện với các nhà báo sau khi bỏ phiếu trong thủ đô Luanda 31/8/12
Cuộc bầu cử Tổng thống ở Angola đang được tiến hành và Tổng thống lâu năm Jose Eduardo dos Santos dự kiến sẽ chiến thắng dễ dàng cho một nhiệm kỳ nữa.

Các cử tri đã bắt đầu đến địa điểm bỏ phiếu lúc 7 giờ sáng, giờ địa phương, để bỏ phiếu cho các nghị sĩ, những người sẽ chọn Tổng thống cho 5 năm tới.

Đảng MPLA của ông dos Santos đã chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra bốn năm trước với 82%, đè bẹp UNITA, đối thủ của MPLA trong cuộc nội chiến, và các đảng khác.

Giới phân tích nói rằng đảng MPLA và Tổng thống đương nhiệm vẫn được dân chúng tín nhiệm, tuy đã có biểu tình năm nay ở Luanda đòi có dân chủ nhiều hơn và chấm dứt tham nhũng.

Ông dos Santos đã nắm quyền lãnh đạo Angola gần 33 năm. Dưới sự cai trị của ông, Angola đã trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ nhì ở Châu Phi. Tuy nhiên, còn rất nhiều người dân Angola bị thất nghiệp và chưa thoát khỏi cảnh nghèo túng.

Giới hữu trách đã lờ đi yêu cầu vào phút cuối từ UNITA, yêu cầu tạm hoãn cuộc bầu cử, để sửa đổi điều mà họ cho là thiếu minh bạch trong quá trình bỏ phiếu.

Trong những cuộc gặp gỡ với dân chúng trong chiến dịch vận động tranh cử cuối cùng diễn ra hôm thứ Tư, ông dos Santos nói rằng đảng MPLA đã nghiên cứu và giải quyết các vấn đề của đất nước.

Ứng viên Tổng thống của đảng UNITA Isaias Samakuva nói rằng người dân Angola đang rất nóng lòng được trông thấy đất nước thay đổi.

MPLA và UNITA kẻ thù của nhau trong cuộc nội chiến kéo dài 27 năm sau khi Angola giành được độc lập từ tay Bồ Đào Nha năm 1975. Đây là cuộc bầu cử thứ nhì kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc năm 2002.

Theo hệ thống chính trị Angola, cử tri bỏ phiếu cho một đảng và các đảng sẽ được chia ghế ở quốc hội dựa theo tỉ lệ chiếm phiếu. Các nhà làm luật sau đó sẽ chọn ra Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG