Đường dẫn truy cập

Báo Washington Post: NSA xâm nhập lấy dữ liệu của Google, Yahoo


Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đang đối mặt với những cáo buộc mới nói rằng họ đã bí mật đột nhập vào mạng lưới thông tin được sử dụng bởi những tập đoàn Internet khổng lồ Google và Yahoo để chuyển dữ liệu đi khắp thế giới.

Trong một bài báo đăng hôm thứ Tư, tờ The Washington Post nói họ biết về chương trình bí mật này của NSA từ các tài liệu do Edward Snowden rò rỉ và từ các cuộc phỏng vấn với "quan chức am hiểu."

Bài báo nói NSA và cơ quan an ninh của Anh GCHQ cùng điều hành một dự án được gọi là MUSCULAR xâm nhập vào sợi cáp quang truyền dữ liệu giữa các cơ sở toàn cầu của Google và Yahoo. Bài báo nói hoạt động này cho phép các cơ quan do thám sao chép toàn bộ luồng dữ liệu, bao gồm nội dung của những tập tin văn bản, âm thanh, và video.

Google và Yahoo ra thông cáo nói rằng họ không cho phép xâm nhập vào đường liên kết thông tin liên lạc của mình.

NSA đã yêu cầu và nhận được dữ liệu từ các công ty Internet của Mỹ như Google và Yahoo bằng cách tìm kiếm lệnh của tòa án thông qua một chương trình gọi là PRISM.

Giám đốc NSA, Tướng Keith Alexander, hôm qua nói rằng các cơ quan tình báo không xâm nhập vào những máy chủ của Google và Yahoo. Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp ở Washington, ông nói NSA có được quyền truy cập dữ liệu nhờ "lệnh của tòa án."

Báo The Washington Post cho biết xâm nhập vào mạng của những công ty này mà không có lệnh của tòa án tại Mỹ là bất hợp pháp. Nhưng báo này nói NSA có thể xâm nhập những phần khác của mạng thông tin ở nước ngoài, nơi mà họ đối mặt với ít giám sát và ít hạn chế hơn.

Báo cáo cho biết một tài liệu tối mật đề ngày 9 tháng 1 năm 2013 cho thấy NSA thu được 181 triệu tập tin dữ liệu từ Google và Yahoo trong 30 ngày trước đó và gửi đến trụ sở chính của cơ quan gần Washington.

Trong một thông cáo, NSA bác bỏ cáo buộc trong bài báo của tờ The Washington Post nói rằng cơ quan này đã tìm cách lách luật Mỹ. NSA nói "cho rằng chúng tôi thu thập số lượng lớn dữ liệu của người Mỹ từ hoạt động này cũng không đúng."

Các cáo buộc mới về hoạt động NSA theo sau một loạt những tiết lộ của truyền thông hồi gần đây về hoạt động giám sát của Mỹ nhắm mục tiêu các nhà lãnh đạo và các tổ chức quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG